Quốc tế 15/02/2014 07:14

Trung Quốc và dự án đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới

FICA - Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng đường hầm dưới nước dài nhất thế giới, trị giá 36 tỷ USD, nhằm rút ngắn đường đi giữa hai thành phố cảng miền bắc nằm trong khu vực hay xảy ra động đất.

Một cảng ở Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc.
Một cảng ở Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc.

Thông tin được một chuyên gia liên quan đến dự án cho biết với hãng thông tấn AFP. Đường hầm dự kiến dài 123km, nối Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh và Yên Đài ở Sơn Đông. Xe có thể chạy với vận tốc 220km/h trong đường hầm.

“Đường hầm dưới nước dự kiến sẽ được hoàn thành trong khoảng thời của kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016-2020)”, Wang Mengshu, một chuyên gia về đường hầm và đường sắt tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và đã làm việc với dự án từ năm 2012 cho hay. “Chi phí của nó vào khoảng 220 tỷ Tệ và sẽ là đường hầm dưới nước dài nhất thế giới”.

Tờ China Daily hôm nay đưa tin, kế hoạch về dự án khổng lồ này dự kiến được đệ trình lên Hội đồng nhà nước vào tháng 4 tới.

Ông Wang cũng cho biết với tờ China Daily, thời gian đi lại giữa hai thành phố sẽ cắt ngắn xuống còn 40 phút, khi đường hầm hoàn thành. Hiện đi lại giữa hai thành phố mất khá nhiều thời gian. Ô tô phải đi một chặng đường dài 1.400km, trong khi sẽ phải mất 8 tiếng để đi bằng phà.

Đường hầm được chạy dọc theo bờ biển từ tây Yên Đài, trước khi rẽ sang hướng bắc và cắt ngang Vịnh Bột Hải.

Đường hầm “qua mặt” cả chiều dài của 2 đường hầm dài nhất thế giới hiện nay cộng lại, đó là đường hầm Seikan của Nhật, nối Honshu và Hokkaido và đường hầm xuyên qua eo biển Anh, nối Anh và Pháp.

Đường hầm chạy ngang qua 2 đường đứt gãy động đất và vào năm 1979, thành phố công nghiệp Đường Sơn, thuộc tỉnh Hà Bắc, nằm giữa Sơn Đông và Liêu Ninh, đã bị san phẳng trong trận động đất mạnh ít nhất 7,5 richter. Bắc Kinh đưa ra số người chết chính thức là 242.000 trong khi cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đưa ra con số cao hơn: 655.000.

Hạ tầng giao thông Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đặc biệt là mạng tàu cao tốc. Mặc dù mới được thiết lập năm 2007 nhưng đến nay đã phát triển thành mạng lưới tàu lớn nhất thế giới.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *