Quốc tế 22/01/2014 07:29

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp đối phó biểu tình

FICA - Chính phủ Thái Lan ngày 21/1 đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày tại thủ đô Bangkok và các khu vực xung quanh, nhằm đối phó những cuộc biểu tình quy mô lớn của phe đối lập suốt 2 tháng qua.

 

 

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đối phó các cuộc biểu tình
Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đối phó các cuộc biểu tình

 

Quyết định trên được đưa ra sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình lớn, làm tê liệt một số khu vực tại Bangkok và bùng phát một số vụ bạo lực chết người, trong đó có cả các vụ tấn công bằng lựu đạn và súng.

Lần gần đây nhất tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại Bangkok là để đối phó với các cuộc biểu tình của phe đối lập với chính phủ trước đây năm 2010, khiến hàng chục người thiệt mạng sau một cuộc trấn áp quân sự đẫm máu.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết bà không có kế hoạch trao cho quận đội vai trò lãnh đạo theo sắc lệnh này, vốn có hiệu lực từ ngày thứ Tư.

“Đó là lí do vì sao chúng tôi vẫn tập trung vào lực lượng cảnh sát, để ngăn ngừa bạo lực như năm 2010”, bà Yingluck khẳng định với phóng viên. “Các cơ quan chức năng sẽ khởi động các cuộc đàm phán”.

Vị nữ thủ tướng hiện chịu áp lực lớn từ những người biểu tình kêu gọi bà từ chức, sau hơn 2 tháng người biểu tình chiếm đóng đường phố. Họ cáo buộc bà là “con rối” trong tay anh trai Thaksin Shinawatra, người từng là thủ tướng cho tới khi bị đảo chính năm 2006.

Những người ủng hộ bà Yingluck cáo buộc người biểu tình đang kích động một cuộc đảo chính mới.

Hiện chưa rõ chính phủ sẽ áp đặt sắc lệnh tình trạng khẩn cấp ra sao. Sắc lệnh này cho phép cơ quan chức năng áp đặt lệnh giới nghiêm và cấm tụ tập nơi công cộng theo nhóm nhiều hơn 5 người. Cảnh sát cũng có quyền bắt giữ các nghi phạm 30 ngày mà không cần khởi tố, cũng như ngăn cấm truyền thông.

“Chúng tôi sẽ không sử dụng vụ lực. Chúng tôi không có chính sách giải tán họ, và chúng tôi vẫn chưa công bố lệnh giới nghiêm”, Bộ trưởng lao động Chalerm Yubamrung, người giám sát việc thực thi lệnh giới nghiêm nói.

Trong khi đó lãnh đạo phe biểu tình, ông Suthep Thaugsuban, tuyên bố sẽ tiếp tục tuần hành bất chấp tình trạng khẩn cấp.

“Chúng tôi đã biểu tình suốt 3 tháng với tay không, không có vũ khí. Chúng tôi sẽ không dừng lại”, vị cựu phó thủ tướng nói.

Đến nay hàng chục người đã bị thương và một người thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng lựu đạn nhằm vào người biểu tình hôm thứ Sáu và Chủ nhật vừa qua.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *