Quốc tế 25/06/2014 20:03

Tàu Trung Quốc dàn hàng, hú còi, bao vây tàu Việt Nam

FICA - Các tàu của Trung Quốc dàn hàng ngang và đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm va các tàu của Việt Nam.

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hôm nay, 25/6, Trung Quốc tăng khoảng 15 tàu hoạt động quanh khu vực giàn khoan hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong ngày, Trung Quốc duy trì khoảng 117-123 tàu các loại; trong đó có 41-43 tàu Hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 40 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981).

Từ 7h đến 7h30’ sáng nay, lực lượng Kiểm ngư phát hiện một máy bay trinh sát cánh bằng bay từ hướng Bắc Đông Bắc vào khu vực Nam-Đông Nam, cách giàn khoan 12 hải lý, bay ở độ cao 1.500m, bay 2 vòng, sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Đông Nam.

Trong ngày, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động tiến sát, cách giàn khoan từ 9-11 hải lý để tiếp tục đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, yêu cầu phía Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các tàu của Trung Quốc hành động hung hăng hơn trong vài ngày gần đây
Các tàu của Trung Quốc hành động hung hăng hơn trong vài ngày gần đây.

Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, khi các tàu của Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc tổ chức thành hàng ngang đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt với khoảng cách gần nhất là khoảng 100m, sẵn sàng đâm va các tàu của ta. Tuy nhiên, các tàu Cảnh Sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì cơ động vòng tránh, bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Tàu cá ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây – Tây Nam, cách giàn khoan 40-45 hải lý.

Tại khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 40 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 của Trung Quốc vẫn tổ chức ngăn cản không cho các tàu của ta tiến vào khu vực gần giàn khoan để khai thác thủy sản. Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường, bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *