Quốc tế 24/03/2015 16:25

Tập đoàn Trung Quốc chi 7,1 tỷ euro thâu tóm hãng lốp xe Ý

Reuters đưa tin, Tập đoàn Hóa chất quốc gia Trung Quốc (ChemChina) thỏa thuận mua lại hãng sản xuất lốp xe danh tiếng Pirelli của Ý, lớn thứ 5 trên thế giới với giá 7,1 tỷ euro.

 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên
 

Hãng lốp xe 143 năm tuổi Pirelli - biểu tượng của ngành công nghiệp Ý sẽ sắp về tay Trung Quốc. Thỏa thuận giữa hai bên đạt được hôm 22/3 vừa qua với giá 7,1 tỷ euro.

Đây là vụ thâu tóm mới nhất trong một loạt các vụ thâu tóm của doanh nghiệp Trung Quốc ở Ý. Đồng thời, thương vụ này cũng đánh dấu sự quay trở lại của doanh nghiệp nước này trong các thương vụ mua bán quốc tế sau thời gián đoạn do 'cuộc chiến' chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thành công trong thương vụ này sẽ giúp tập đoàn ChemChina có thể tiếp cận công nghệ sản xuất lốp ô tô cao cấp trong khi hãng Pirelli có thể chiếm lĩnh thị phần lớn hơn tại thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, ban đầu, tập đoàn ChemChina sẽ mua 26,2% cổ phần công ty Camfin, sở hữu hãng lốp Pirelli rồi sau đó thâu tóm nốt phần còn lại.

Mức giá của thỏa thuận là 15 euro/cổ phiếu. Sau khi thông tin về vụ thương vụ này được tung ra, ngày 23/3, mức cổ phiếu của Pirelli đã tăng khoảng 3,5% lên mức 17,76 euro.

Trước Pirelli, các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện nhiều vụ thâu tóm ở nền kinh tế lớn thứ 3 thuộc khu vực Eurozone như: công ty điện lưới Terna và Snam, nhà sản xuất turbine Ansaldo và hãng sản xuất du thuyền sang trọng Ferretti.

Theo Phạm Linh
Tiền phong/Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *