Quốc tế 16/03/2014 21:28

Tại sao doanh nghiệp vẫn chấp nhận Bitcoin bất chấp rắc rối?

FICA - Bất chấp những nguy cơ đã được cảnh báo, như làm thay đổi và đánh sụt giá trị tiền tệ, tiền ảo Bitcoin vẫn là hình thức thanh toán mới ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp.

Theo các nhà phân tích của Business Insider, không phí giao dịch là một trong những lý do khiến tiền ảo Bitcoin bị những người thanh toán theo lối truyền thống xem là loại hình tiền tệ nguy hiểm. Hai sàn giao dịch Bitcoin sụp đổ cùng cái chết của một giám đốc điều hành sàn giao dịch Bitcoin có thể coi là minh chứng cho lo ngại đó.

Tuy nhiên, tiền ảo Bitcoin lại sở hữu những yếu tố hấp dẫn nhất định với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới. Theo đó, với những doanh nghiệp mới có lợi nhuận biên thấp trong những năm tài chính đầu tiên, Bitcoin chính là một lựa chọn hoàn hảo giúp họ giảm phí giao dịch 3% phải nộp cho các công ty thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, Bitcoin cũng là một trào lưu mới mà các doanh nghiệp muốn tham gia với tư cách là những người cách tân.

Nhà đồng sáng lập công ty cung cấp dịch vụ mua bán hoa trực tuyến Bloom Nation, ông Dacid Daneshgar, cho biết: "Những doanh nghiệp mới như chúng tôi luôn cố gắng đem đến sự sáng tạo. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đổi mới và thay đổi cách thức mua bán của mọi người, và Bitcoin chính là một phần của sự thay đổi đó".

Ông Daneshgar cũng cho rằng nếu biết cách khai thác những thông tin trong cộng đồng Bitcoin, các doanh nghiệp có thể gặt hái được những lợi ích vô cùng bất ngờ. "Nếu theo dõi các chủ đề thảo luận trên các diễn đàn trực tuyến về Bitcoin, không khó để hiểu vì sao nhiều doanh nghiệp lại tỏ ra ủng hộ và chấp nhận loại tiền ảo này". Cũng theo ông Daneshgar, sau khi cùng đối tác áp dụng tùy chọn phương thức thanh toán bằng Bitcoin, lượng khách truy cập website cũng như lượng khách thực sự đặt mua hoa đã tăng gần gấp đôi.

Trong báo cáo hồi tháng 1/2013, PricewaterhousrCoopers cho biết trong 1.000 người mua sắm trực tuyến tham gia khảo sát, có tới 42% số người biết tới phương thức thanh toán bằng Bitcoin. Báo cáo cũng cho biết 38% số người tiêu muốn dùng bitcoin để thanh toán phí tải truyền hình, phim truyện hay ca nhạc, trong khi 39% còn muốn sử dụng Bitcoin để thanh toán cả vé xem thể thao và các dịch vụ internet.

Không chỉ có các doanh nghiệp nhỏ nhảy vào cuộc chơi Bitcoin, thậm chí có nhiều doanh nghiệp lớn cũng đang thực hiện các bước chuẩn bị để tham gia thị trường tiền ảo.  Đơn cử như website bán lẻ Oversotck, chỉ sau một thời gian ngắn chấp nhận loại hình tiền ảo, mỗi ngày công ty nhận được khoảng 30.000 USD Bitcoin - chiếm 1% trong tổng số 3,6 triệu USD doanh số thường nhật. Theo ước tính của TechCrunch, trong năm 2014, số tiền Bitcoin mà Overstock có được có thể lên tới hàng triệu USD trong các dịp lễ lớn khi lượng mua sắm tăng cao.

Trong khi đó, đối với một số người ủng hộ tiền ảo, Bitcoin chính là giải pháp tiền tệ hoàn hảo tránh được sự can thiệp ngày càng sâu của chính phủ vào hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân. Theo nhà phân tích David Crais ở New Orlean, khắp khu vực Deep South - nơi Đảng Trà bắt rễ khá mạnh - ngày càng nhiều doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin, bởi đó là cách giúp họ thoát khỏi sự kiểm soát của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Dĩ nhiên, một trong những lý do căn bản khiến nhiều doanh nghiệp không ngần ngại sử dụng Bitcoin đó là họ có khả năng biến những đồng tiền ảo này thành đồng tiền truyền thống, trong trường hợp này là đồng USD. Theo ông Daneshgar, công ty Bloom Nation của ông không bao giờ lưu trữ Bitcoin mà nhanh chóng chuyển sang USD thông qua dịch vụ chuyển đổi tiền tệ BitPay.

Theo giáo sư tài chính quốc tế tại Đại học Duke, ông Harvey Campbell, một số nhà đầu tư mạo hiểm đã và đang tăng cường tài trợ cho một số công ty nhằm nâng cao khả năng tham gia vào thị trường Bitcoin.

Mới đây, nhà sáng lập Netscape kiêm đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen đã tài trợ 25 triệu USD cho quỹ Andreessen Horowitz nhằm xây dựng một sàn giao dịch Bitcoin với những nguồn lực lớn hơn để phát triển các giao thức bảo mật mạnh mẽ hơn.

"Bitcoin vẫn là một công nghệ non trẻ, song nó ẩn chứa tiềm năng tạo một sự đột phá lớn cho hệ thống thanh toán của thế giới. Tuy nhiên, vì là một công nghệ mới, tất yếu nó sẽ phải trải qua nhiều thử thách với cường độ ngày càng mạnh hơn", giáo sư Harvey nhận định.

Phương Linh
Theo Business Insider

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *