Quốc tế 11/05/2014 06:42

Sóng Biển Đông dội tới bàn nghị sự ASEAN 24

FICA - 17h15 ngày 10/5, chuyến chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 24 theo lời mời của Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã đến sân bay quốc tế Nay Pyi Taw.

Cùng đi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Phạm Quang Vinh; Trợ lý Thủ tướng Bùi Quốc Bảo; Phó Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Vũ Tú; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Vũ Đăng Dũng.

Quang cảnh Lễ đón Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Nay Pyi Taw. Ảnh: Đức Tám
Quang cảnh Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Nay Pyi Taw. Ảnh: Đức Tám
 

Ngay sau khi đáp xuống sân bay và được tiếp đón bởi Bộ trưởng Bộ Y tế Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng đoàn đại biểu Việt Nam về nơi ở cách Trung tâm Hội nghị Quốc tế Nay Pyi Taw vài phút đi ôtô để chuẩn bị cho chương trình Hội nghị ngày mai.

Trước Hội nghị Cấp cao đã có các Hội nghị của các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế và cuộc họp quan chức cao cấp (SOM).

Với chủ đề “Đoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng”, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 sẽ tập trung bàn về tình hình triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển của cộng đồng sau năm 2015, quan hệ đối ngoại của cộng đồng cũng như trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế quan tâm.

Các hoạt động chính của Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 11/5 gồm: Lễ khai mạc, phiên toàn thể, phiên họp hẹp, phiên họp giữa lãnh đạo cấp cao ASEAN với đại diện Đại hội đồng Nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên và Xã hội dân sự và phiên bế mạc.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị với phương châm tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong tham gia hợp tác ASEAN, cùng với các nước thành viên tiếp tục củng cố đoàn kết và vai trò chủ đạo của ASEAN đối với các vấn đề chiến lược liên quan đến hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực, thúc đẩy thực hiện có chất lượng lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN, cũng như xác định hướng phát triển của ASEAN sau năm 2015, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình khu vực; đồng thời khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam trong ASEAN.

Hội nghị cấp cao ASEAN 24 diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, với việc Trung Quốc tiếp tục khẳng định và triển khai yêu sách "đường lưỡi bò" như công bố "Biện pháp thực thi Luật ngư nghiệp Trung Quốc" của tỉnh Hải Nam, tổ chức tập trận tại Biển Đông và nhức nhối nhất là việc ngang nhiên đặt giàn khoan thăm dò dầu khí tại vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận trong nước và quốc tế trong nhiều ngày vừa qua.

Lướt qua các tờ báo lớn của Myanmar trong hôm nay và hôm qua, PV Dân trí ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của nước chủ nhà Hội nghị ASEAN 24 về tình hình Biển Đông, đặc biệt là hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tờ New Light of Myanmar dẫn lời Vụ trưởng Vụ ASEAN của Bộ Ngoại giao Myanmar Aung Lin cho rằng Biển Đông sẽ là một trong những vấn đề khu vực mà Hội nghị sẽ thảo luận.

Tờ Myanmar Times cũng bình luận, ngoài các vấn đề chung của khối ASEAN, Hội nghị sẽ "chạm" vào vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, coi đó như một "chủ đề được quan tâm cao độ".

"Đối với những vấn đề như Biển Đông, Myanmar sẽ không tệ như những gì chúng ta được chứng kiến năm 2012", tờ báo này nói, ý nhắc tới việc ASEAN đã không thể ra được tuyên bố chung tại Hội nghị cấp cao năm 2012 vì sự can thiệp của Trung Quốc.

Năm 2014, Myanmar lần đầu tiên đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN kể từ khi gia nhập Hiệp hội vào năm 1997.

Hồng Kỹ
Từ Nay Pyi Taw

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *