Quốc tế 16/11/2013 06:55

Số người chết vì bão tại Philippines lên hơn 3.600 người

FICA - Trong thông tin mới nhất được chính phủ Philippines phát đi hôm nay 15/11, số lượng người thiệt mạng vì bão Haiyan tại nước này đã lên tới 3.621 người, tăng hơn 1200 người so với ngày trước đó. Khoảng một nửa nạn nhân được cho là dân chài nghèo.

Số người chết tại Philippines đã vượt 3600 người
Số người chết tại Philippines đã vượt 3600 người

Thông tin được ông Eduardo DelRosario người đứng đầu Hội đồng kiểm soát và giảm trừ rủi ro thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) công bố với báo giới.

Theo đó tính tới 15 giờ ngày 15/11 theo giờ địa phương, số người thiệt mạng được xác nhận là 3621 người, tăng 1261 người so với con số công bố lúc 6 giờ sáng cùng ngày. Ngoài ra còn có 12.165 người bị thương và 1140 người mất tích.

Ông Del Rosario cho biết trong những đánh giá đầu tiên về thiệt hại hậu bão Haiyan (Philippines gọi là bão Yolanda), các cơ quan trung ương dựa vào số liệu của các đơn vị địa phương tại vùng bị ảnh hưởng.

“Nhưng giờ chúng tôi đã rút kinh nghiệm. Số liệu từ lãnh đạo địa phương sẽ phải được kiểm chứng lại, đó là lí do vì sao việc cập nhật diễn ra chậm. Số liệu đã bị trì hoãn trong vòng 2 ngày”, tờ Inquirerdẫn lời ông DelRosario nói. Vị quan chức này cũng nhận định rằng nếu số lượng thương vong có tăng thêm, “có thể sẽ rất nhẹ”

“Tôi không muốn bị hiểu sai, nhưng tôi hy vọng số người chết sẽ không tăng thêm”, DelRosario nhấn mạnh.

Như vậy số người chết vì bão Haiya tại Philippines đã vượt mức 2500 người theo ước tính ban đầu của Tổng thống Benigno Aquino.

Cũng trong ngày 15/11, cảnh sát Philippines đã tuyên bố sa thải một sỹ quan cảnh sát, người đã nhận định số người chết vì bão phải lên tới 10.000 người.

Theo tờ Inquirer, có khả năng nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt về con số thương vong là do những thống kê thấp hơn chỉ tính đến những nạn nhân đã được xác định danh tính. Nhiều thi thể vẫn còn nằm khắp các đảo của tỉnh Leyte và Samr mà chưa được nhận dạng.

“Những ngư dân nghèo”

Theo ước tính của hiệp hội ngư dân quốc gia Philippines Pamalakaya, khoảng 50-60% số người thiệt mạng tại các tỉnh bị bão Haiyan tàn phá là ngư dân nghèoông Gerry Corpuz, người phát ngôn của Pamalakaya cho biết.

Các nạn nhân và gia đình họ sống chủ yếu tại các khu vực ven biển của các tỉnh Leyte, Samar, Bắc Negros, Bắc Cebu, Guimaras, Bắc Iloilo, Aklan và Capiz vốn bị ảnh hưởng nặng nhất bởi bão Haiyan.

Đến nay, thông tin liên lạc với lãnh đạo của các nhóm ngư nhân này tại địa phương vẫn chưa thể nối lại. “Chúng tôi hy vọng rằng các lãnh đạo địa phương và hầu hết thành viên đều còn sống. Nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng một phần họ đã chết hoặc đang mất tích, mất nhà cửa”, ông Corpuz nói.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *