Quốc tế 27/10/2014 06:17

Sợ Mỹ, Hàn Quốc không dám bắt tay với Trung Quốc

Hàn Quốc đã rút ra khỏi kế hoạch tham gia vào ngân hàng đa quốc gia do Trung Quốc dẫn đầu để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Á, báo Seoul đưa tin.

Mỹ không muốn Hàn Quốc rơi vào quỹ đạo của Trung Quốc

Mỹ không muốn Hàn Quốc rơi vào quỹ đạo của Trung Quốc

 

Tờ báo cho biết, Hàn Quốc đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ cho quá trình phát triển ngân hàng nhưng sau đó đã thay đổi ý kiến của mình khi gặp phải áp lực từ Mỹ.

"Tại cuộc họp chung cho sự ra mắt Ngân hàng Đầu tư Châu Á (AIIB) vào ngày 24.10 tại Bắc Kinh, 21 quốc gia thành viên sáng lập đã chính thức ký kết một biên bản ghi nhớ thành lập ngân hàng," một nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc cung cấp.

Một quan chức Trung Quốc cũng cho biết, "Chúng tôi đã yêu cầu Hàn Quốc tham gia nhiều lần nhưng không nghe trả lời, đó là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thời gian cho đến khi ngân hàng chính thức ra mắt vào cuối năm tới, vì vậy chúng tôi dự đoán rằng Seoul chắc chắn sẽ tham gia".

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Chiến lược Tài chính Hàn Quốc, Choi Kyung Hwan đã bày tỏ sự quan tâm tham gia AIIB, theo hãng thông tấn Yonhap. "Tính hợp lý như là một tổ chức tài chính quốc tế là điều kiện tiên quyết của chúng tôi. Nếu vấn đề này được giải quyết, sẽ không có lý do gì để chúng tôi không tham gia AIIB", ông Choi nói.

Các đề xuất về việc thành lập Ngân hàng là chủ đề chính trong cuộc đàm phán của Bộ trưởng Choi với Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc, Lou Jiwei tại Bắc Kinh hôm thứ Ba, trong cuộc họp  bộ trưởng tài chính khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Hàn Quốc đã yêu cầu Trung Quốc cải thiện cơ cấu quản trị của ngân hàng, Bộ trưởng Choi đã nói với các phóng viên hôm thứ Tư. Nhật Bản và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về AIIB bởi vì nó có mục đích và lĩnh vực hoạt động chồng chéo với Ngân hàng Phát triển Châu Á, trong đó Tokyo và Washington là hai nhà đầu tư hàng đầu.
 
Theo Hà Giang
MTG/Asian News
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *