Quốc tế 15/08/2014 14:04

Smartphone xuất xưởng vượt 300 triệu máy, Android chiếm 85%

FICA - Theo báo cáo của công ty phân tích thị trường IDC, trong quý II vừa qua, tổng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu vượt 300 triệu chiếc, riêng điện thoại Android chiếm tới 84,7 %.

Android tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone.

Android tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone.
 

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường IDC xác nhận thị trường smartphone đã đạt một cột mốc mới, vượt 300 triệu thiết bị được xuất xưởng, tăng 25,3% từ 240,5 triệu máy xuất xưởng trong quý II/2013.

Theo IDC, hệ điều hành Android và iOS của Apple tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone với thị phần của cả hai ông lớn này chiếm tới 96,4%, trong đó Android “độc chiếm” 84,7%, và iOS giữ 11,7%. Với số thị phần trên, có thể thấy trong 3 tháng qua, các hãng sản xuất điện thoại Android đã xuất xưởng tới 255,3 triệu sản phẩm, trong khi đó, Apple chuyển 35,2 triệu iPhone và iPad tới các siêu thị, đại lý bán lẻ.

“Với việc ngày càng nhiều các nhà sản xuất tập trung đưa ra thị trường nhiều smartphone giá dưới 200 USD, Android đang phủ rộng tại các thị trường mới nổi”, Ramon Llamas, Giám đốc nghiên cứu của nhóm nghiên cứu di động của IDC, nhận xét. “Trong quý II vừa qua, 58,6% số điện thoại Android xuất xưởng có giá dưới 200 USD, khiến chúng trở nên hấp dẫn với người dùng hơn so với các thiết bị khác. Với nền tảng Android One vừa ra mắt, Google cho phép các đối tác thiết kế điện thoại với giá dưới 100 USD. Do đó, tỷ trọng smartphone dưới 200 USD sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới”.

Trong quý II, thị phần Android đã đạt mức kỷ lục mới, tăng gần gấp đôi thị phần so với 3 năm về trước. Đối với hãng sản xuất, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm tới 29,3% tổng số điện thoại Android xuất xưởng trong 3 tháng qua. Dù vậy, thị phần của Samsung đã giảm từ mức 40% từ cách đây 2 năm.

Theo IDC, những thương hiệu mới nổi đến từ Trung Quốc, như Coolpad, Huawei, Lenovo, Xiaomi, ZTE và cả đối thủ cùng xứ sở kim chi LG đang là mối đe doạ vị trí thống lĩnh thị trường của Samsung.

Sức bành trướng ngày càng lớn của Android tiếp tục khiến các nền tảng di động khác gặp khó khăn. “Hệ điều hành Windows Phone từ năm 2010 tới nay vẫn chưa thể phá mốc 5% thị phần bởi những khó khăn trong việc lôi kéo các đối tác sản xuất, đặc biệt Samsung bởi ngoài việc sản xuất điện thoại Android, hãng di động Hàn Quốc đã và đang đẩy mạnh hệ điều hành Tizen của riêng mình”, Melissa Chau, Giám đốc nghiên cứu bộ phận giám sát thị trường di động hàng quý của IDC, nhận định. “Khó khăn lớn nhất của Windows Phone là xây dựng được nhiều đối tác, không chỉ là nhà sản xuất mà còn cả các nhà phát triển để xây dựng hệ sinh thái cạnh tranh với Apple, Google”.

IDC cho biết Windows Phone hiện tại là hệ điều hành di động lớn thứ 3 trên thế giới, với thị phần 2,5%, sản lượng máy bán ra đạt 7,4 triệu máy. Dù vậy, thị phần của Windows Phone đã giảm từ mức 9,4% trong quý II/2013.

Trong khi đó, nền tảng BlackBerry tiếp tục tuộc dốc với số lượng máy xuất xưởng chỉ đạt 1.5 triệu máy, với thị phần chưa đến 0,5% trong quý II vừa qua, giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, theo IDC, thương hiệu điện thoại Canada đang có dấu hiệu phục hồi tại một số thị trường trọng điểm, như Châu Á-Thái Bình Dương, và cũng đang lấy được lòng tin từ một số ngừoi dùng là doanh nghiệp tại Bắc Mỹ, Tây Âu.

Khôi Linh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *