Quốc tế 23/11/2014 15:16

Singapore có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới

FICA - Theo khảo sát của tạp chí The Economist, Singapore tiếp tục giữ vị trí đầu bảng về môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới trong suốt 7 năm liên tiếp. Việt Nam đứng thứ 59 trong bảng xếp hạng năm 2014.

Singapore dẫn đầu thế giới về môi trường kinh doanh
Singapore dẫn đầu thế giới về môi trường kinh doanh

 

Khảo sát do cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu (EIU) thuộc Tạp chíEconomist thực hiện cho biết, đảo quốc Singapore đã vượt lên 82 nền kinh tế để trở thành điểm đến kinh doanh tốt nhất trên thế giới trong năm 2014. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Singapore dành vị trí này theo xếp hạng của EIU.

Nhà phân tích Mike Jakeman của EIU cho biết, Singapore luôn chiếm vị trí cao trong các cuộc khảo sát của cơ quan này. Singapore được đánh giá là nơi có nền kinh tế mở và hoạt động hiệu quả. Các nhà hoạch định chính sách nơi đây luôn có các biện pháp để cải thiện nền kinh tế, đặc biệt là nâng cao tính cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Singapore cũng tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài nhờ mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp17% cũng như các thủ tục pháp lý và kinh doanh khá thông thoáng và đặc biệt là rất ít tham nhũng.

ExxonMobil đã đầu tư 6 USD để mở rộng khu hóa dầu tại Singapore, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại quốc gia này cho đến nay.Trong khi đó nhiều công ty đa quốc gia cũng bắt đầu mở văn phòng đại diện tại Singapore. Vào tháng 9 vừa qua, Archer Daniels đã chuyển các trụ sở từ Trung Quốc sang Singaprore.

Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng HSBC hồi tháng trước, Singapore cũng được bình chọn là điểm đến lý tưởng nhất cho người nước ngoài, chỉ sau Thụy Sĩ. Có tới 86% người được hỏi cho rằng Singapore là nơi an toàn để nuôi dạy con cái.

Gần đây, Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá Singapore là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.

Bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh năm 2014 của EIU
Bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh năm 2014 của EIU

Theo EIU, xếp thứ 2 về môi trường kinhh doanh tốt nhất thế giới là Thụy Sĩ. Các quốc gia còn lại trong Top 10 gồm Úc, Hong Kong, Thụy Điển, Canada, Mỹ, Đan Mạch, New Zealand và Đức.

Bảng xếp hạng dựa trên các tiêu chí bao gồm: chính trị, kinh tế vĩ mô, cơ hội thị trường, thuế, thị trường lao động, hạ tầng, chính sách cho doanh nghiệp.

Việt Nam đứng ở vị trí 59 theo bảng xếp hạng của EIU.

Đáng chú ý là các nền kinh tế lớn mới nổi thuộc khối BRICS lại không được EIU đánh giá cao. Cụ thể, Brazil đứng hạng 47, Ấn Độ 48, Trung Quốc 50 và Nga 64.
 

Đứng ở cuối bảng là các quốc gia Iran, Angola, Venezuela và Libya.

Minh Việt
Theo FT & DM
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *