Quốc tế 20/03/2014 22:25

Shell ngừng đàm phán về dự án khí đốt với Ukraine

Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Anh-Hà Lan Shell vừa thông báo đã ngừng đàm phán với Ukraine và Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ về dự án khai thác khí đốt tự nhiên trên Biển Đen, ngoài khơi bán đảo Crimea.

Trong tuyên bố ngày 19/3, Shell cho biết đã chấm dứt đàm phán với Ukraine về dự án khai thác khí đốt tự nhiên tại mỏ Skifski thuộc Biển Đen vào tháng Một vừa qua.

Hiện Shell tập trung nỗ lực và nguồn vốn của mình vào những thị trường khác trong danh mục vốn đầu tư toàn cầu.

Quyết định này không ảnh hưởng tới hoạt động của các chi nhánh Shell tại Ukraine. Ngoài ra, Shell vẫn giữ cam kết khai thác nguồn tài nguyên hydrocarbon nội địa của Ukraine một cách tiết kiệm, an toàn với môi trường, xã hội.

Hồi tháng Chín năm ngoái, Tập đoàn năng lượng quốc doanh Nadra Ukrainy của Ukraine đã đạt được thỏa thuận cùng khai thác khí đốt tự nhiên tại mỏ Skifski với một consortium quốc tế, bao gồm tập đoàn Exxon và Shell.

Tuyên bố của Shell được đưa ra giữa lúc chính quyền mới tại Ukraine đang tìm cách đa dạng hóa nguồn năng lượng để giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Sau quyết định tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga, chính quyền Crimea đang lên kế hoạch quốc hữu hóa công ty năng lượng Chornomornaftogaz.

Chornomornaftogaz đang có các hoạt động thăm dò, khai thác dầu và khí đốt ở Biển Đen và Biển Azov. Năm 2012, sản lượng khí đốt khai thác của công ty này lên tới 1,2 tỷ m3./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *