Quốc tế 10/02/2014 16:13

Sàn giao dịch Bitcoin hàng đầu thế giới trước thảm họa sụp đổ

FICA - Hàng loạt vấn đề về pháp luật và kỹ thuật đã khiến lòng tin của khách hàng với sàn giao dịch bitcoin lớn thứ 3 thế giới Mt. Gox lao dốc không phanh và đứng trước làn sóng tẩy chay rầm rộ.

 

Cuối tuần trước, giá đồng Bitcoin đã giảm hơn 20% sau khi Mt. Gox - sàn giao dịch có trụ sở tại Tokyo tạm  ngừng các hoạt động rút tiền ảo, với lý do trục trặc kỹ thuật.

Sàn giao dịch Mt. Gox cho biết phải tạm ngừng tất cả các yêu cầu rút tiền để xem xét lại vấn đề kỹ thuật của quy trình xử lý tiền. Sàn giao dịch này cũng cho biết sẽ hoạt động bình thường trở lại từ đầu tuần này. Mt. Gox là sàn giao dịch Bitcoin lớn thứ 3 thế giới, thực hiện khoảng 14% tổng số hoạt động thương mại bằng đầu bitcoin trong tuần trước, theo số liệu của Bitcoinity.org. Ở thời kỳ đỉnh cao, Mt. Gox xử lý hơn 1 triệu giao dịch, nhưng hiện giờ chỉ còn khoảng 30.000.

Đây không phải lần đầu tiên khách hàng của Mt. Gox gặp khó khăn trong việc truy cập tài khoản của mình khi hoạt động đổi từ bitcoin sang USD tại sàn này liên tục gặp sự cố. Khách hàng đã bày tỏ sự thất vọng của mình về việc ngừng giao dịch trên các phương tiện truyền thông xã hội, hồi tưởng về dịch vụ đi đầu của Mt. Gox trong những ngày đầu của đồng tiền ảo bitcoin.

Max Hampel, một trong những người đầu tiên lưu ý về vấn đề rút tiền trên blog CoinWatch, cảnh báo cộng đồng bitcoin có lẽ nên sẵn sàng từ bỏ sàn Mt. Gox. "Mọi người sẽ từ bỏ Mt. Gox khi niềm tin vào sàn giao dịch này ngày càng đi xuống", Hampel nói.

Trước đó, sàn giao dịch này còn hứng chịu thảm họa quan hệ công chúng (PR) khi Cơ quan An ninh nội địa Mỹ đóng tài khoản ngân hàng trị giá 5 triệu USD của Mt. Gox tháng 8/2013 vì hãng này không có giấy phép thực hiện dịch vụ chuyển tiền.

Theo Business Insider, Roger Ver - người được biết tới với biệt danh Bitcoin Jesus mặc dù có mối quan hệ bạn bè với người đứng đầu Mt. Gox (Mark Karpeles) cũng không khuyến khích sử dụng sàn giao dịch này. "Bất cứ ai có đủ thông tin về những gì diễn ra trong thế giới Bitcoin, sẽ không mua bitcoin trên Mt. Gox", Ver nói.

Giới bitcoin cho biết, Karpeles và Mt. Gox đã cho thấy sự vô trách nhiệm của mình trước hàng loạt vấn đề. Các sàn giao dịch khác có thể học được bài học lớn từ những sai lầm của Mt. Gox.

Ngôi vị dẫn đầu các sàn giao dịch bitcoin giờ thuộc về BitStamp - sàn giao dịch có trụ sở tại Slovenia - nơi hiện xử lý lượng giao dịch lớn gấp đôi Mt. Gox khi chứng minh được sự tin cậy của mình với khách hàng.

Giới truyền thông đã liên lạc với Mt. Gox nhưng không nhận được phản hồi gì từ hãng này trước thông tin trên.

 

Một thông tin nữa gây chú ý trong tuần qua là việc Nga cấm sử dụng tiền ảo bitcoin. Theo đó, sau cuộc họp với ngân hàng trung ương, Cơ quan An ninh Liên bang và Bộ Nội vụ, Cơ quan công tố Nga đã kết luận bitcoin và các đồng tiền ảo khác là bất hợp pháp theo quy định của luật tiền tệ hiện hành tại nước này. Giới chức Nga cảnh báo tiền ảo có thể được sử dụng trong hoạt động rửa tiền hay khủng bố tài chính và rằng sử dụng nó như một đồng tiền song song là bất hợp pháp.

 

Phương Linh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *