Quốc tế 04/07/2018 10:24

Quỹ đầu cơ Kingsmead bán hết cổ phiếu Trung Quốc, mua cổ phiếu Việt Nam

Ông John Foo, một nhà quản lý quỹ đầu cơ tại khu vực châu Á trong 20 năm, đã bán hết cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên trong sự nghiệp quản lý quỹ của mình. Cùng với đó, ông Foo chuyển vốn sang các thị trường khác, bao gồm Việt Nam - Bloomberg cho hay.

Chứng khoán Trung Quốc đang chịu sức ép giảm điểm mạnh từ xung đột thương mại và khả năng tăng trưởng kinh tế giảm tốc.

Trả lời phỏng vấn hãng tin này, ông Foo cho biết quỹ Kingsmead Asset Management của ông đã đóng tất cả các trạng thái đầu cơ giá lên và giá xuống đối với cổ phiếu Trung Quốc từ hai tháng trước, khi căng thẳng thương mại gia tăng và tình hình tín dụng ở Trung Quốc thắt chặt.

Có trụ sở tại Singapore, Kingsmead quản lý một quỹ đầu cơ tập trung vào thị trường châu Á trị giá khoảng 60 triệu USD, đồng thời cũng quản lý vốn cho khách hàng trong các tài khoản riêng.

Quyết định rút khỏi chứng khoán Trung Quốc của ông Foo đã chứng tỏ là một quyết định đúng đắn, bởi gần đây, thị trường chứng khoán nước này càng sụt giảm sâu hơn. Giới đầu tư lo ngại xung đột thương mại với Mỹ sẽ kéo lùi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vốn đã chịu ảnh hưởng tiêu cực của nỗ lực giảm nợ.

Tính từ đầu năm, chứng khoán Trung Quốc đã "bốc hơi" lượng vốn hóa khoảng 2 nghìn tỷ USD. Hôm thứ Ba, chỉ số Shanghai Composite Index gần chạm mức đáy của đợt bán tháo hồi tháng 1/2016.

Cổ phiếu Trung Quốc, chủ yếu là những cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông và Mỹ, từng chiếm khoảng 40% trạng thái ròng (net exposure) - một thước đo rủi ro, dựa trên chênh lệch giữa các trạng thái đầu cơ giá lên và giá xuống - của Kingsmead.

Ngoài Kingsmead, nhiều quỹ như FengHe Fund Management và PinPoint Asset Management cũng đã cắt giảm phân bổ vốn vào cổ phiếu Trung Quốc.

Sau khi bán cổ phiếu Trung Quốc, Kingsmead đã tăng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Theo nhà quản lý quỹ này, xung đột thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ các khuyến khích các công ty chuyển nhà máy sản xuất tới khu vực Đông Nam Á.

"Sức hấp dẫn của các cổ phiếu này nằm ở chỗ chúng đều có hệ số P/E (giá/thu nhập) ở mức một con số, mà tăng trưởng lợi nhuận có khả năng đạt trên 20% trong 2 năm tới hoặc lâu hơn", ông Foo nói.

Ngoài ra, Kingsmead cũng chuộng cổ phiếu của các công ty Thái Lan đang đầu tư vào các nước khu vực sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, khu vực mà ông Foo cho rằng sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn từ xung đột thương mại.


Theo Bình Minh
VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *