Quốc tế 16/06/2018 14:13

Quá túng quẫn, dân Venezuela đi ăn trộm bia mộ đem bán đồng nát

Một hàng dài người Venezuela xếp hàng chờ đợi để được gặp nhân viên nghĩa trang trong cái nóng giữa buổi chiều ngột ngạt. Họ đều có chung một câu hỏi: Có đúng là những ngôi mộ của người thân họ bị trộm hết tấm bia không?

Theo tờ Bloomberg, văn phòng nghĩa trang Cementerio del Este tại Venezuela đã công nhận đó là sự thật.

Cụ thể, những nhân viên này cho biết, những kẻ trộm đã cậy từng bia mộ bằng đồng của từng ngôi mộ ra để bán tại chợ đen.

Trong đó, các ngôi mộ ở vùng ngoại ô, đồi núi bị trộm bia nhiều nhất.

Những nhà quản lý nghĩa trang đã nói rằng họ có một kế hoạch. Cụ thể, họ sẽ tự bóc các tấm bia mộ bằng đồng và thay thế bằng một vật liệu rẻ, ít có giá trị ít hơn đối với những kẻ trộm cắp.

Tuy nhiên, người dân Venezuela không lấy làm yên tâm về cách giải quyết này.

“Tôi có dì, chú, bác, anh em họ và những người bạn thân yêu được chôn ở nghĩa trang Cementerio del Este này. Tại sao tôi nên tin rằng loại bia mộ mới này cũng sẽ không bị đánh cắp? Tôi sẽ phải hy vọng để có thể xác định vị trí mộ của các thành viên gia đình của tôi và sau đó bối rối tin rằng tôi đang ở đúng chỗ? Chẳng có gì thiêng liêng ở đất nước thần thánh này nữa”, một người dân Venezuela giấu tên nói.

Bên cạnh đó, một người khác có người thân yên nghỉ tại đây cho biết: “Cuộc sống ở Venezuela là đủ nghiệt ngã rồi. Tôi bị bao vây bởi nạn đói, bệnh tật, lạm phát tăng chóng mặt. Và bây giờ còn thêm điều này nữa”.

Những ngôi mộ tại nghĩa trang Cementerio del Este đã bị trộm hết bia. (Nguồn: Adriana Loureiro Fernandez/Bloomberg)
Những ngôi mộ tại nghĩa trang Cementerio del Este đã bị trộm hết bia. (Nguồn: Adriana Loureiro Fernandez/Bloomberg)

Trên thực tế, ngay tại Caracas, tại những nghĩa trang công cộng dành cho những người không đủ khả năng được chôn cất ở nghĩa trang Cementerio del Este, kẻ trộm đã đào trộm mộ trong nhiều năm và bán tất cả mọi thứ mà họ có thể lấy từ đồ trang sức đến xương người để bán cho phù thủy.

Ngoài ra, theo Reuters, lạm phát hàng năm ở Venezuela tăng gần 24.600% trong 12 tháng qua tính đến ngày 31/5, Quốc hội nước này vừa báo cáo vào đầu tuần này.

Đáng nói, riêng lạm phát của tháng 5 đã là 110% trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng khi hàng triệu người Venezuela đang thiếu lương thực và thuốc men.

Theo nhiều nguồn tin, Ngân hàng trung ương của Venezuela đã không công bố dữ liệu lạm phát trong hơn 2 năm qua.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *