Quốc tế 30/03/2014 07:03

Phương Tây đang dựng chuyện Nga dồn quân về biên giới Ukraine?

FICA - Những ngày qua, thông tin từ Mỹ ước tính Nga đã tập hợp hàng chục nghìn binh sỹ ngay gần biên giới Ukraine. Trong khi đó chính quyền Kiev cho rằng con số này lên tới 100.000. Tuy nhiên điều tra thực địa lại phủ nhận điều này.

Khi đoàn tàu tốc hành từ Mátxcơva đi Budapest tiến vào thị trấn Suzemka ở Tây Nam Nga trước bình minh, hành khách sẽ bước vào một màn sương mù dày đặc tưởng như có thể che giấu cả một đội quân.

Xe tăng Nga trong một cuộc tập trận
Xe tăng Nga trong một cuộc tập trận

Tại đâu đó trong vùng đất này, chính phủ các nước phương Tây tin rằng Nga đang tập hợp một đạo quân được trang bị đầy đủ để xâm chiếm miền Đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama ngày thứ Sáu còn đưa ra cảnh báo rằng các binh sỹ Nga “đang tập hợp hàng loạt dọc biên giới đó”, và cho biết thêm: “Đây có thể đơn giản là một động thái nhằm hù dọa Ukraine, nhưng cũng có thể họ đã có những kế hoạch bổ sung”.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra một ngày sau khi chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia Ukraine Andrey Parubiy khẳng định với phó chủ tịch điều hành Hội đồng Mỹ - Atlantic Damon Wilson rằng: “gần 100.000 binh sỹ đang đóng quân trên các tuyến biên giới Nga và nằm về hướng của Kharkov, Donetsk”.

Ông Parubiy bày tỏ sự lo lắng rằng Ukraine có thể phải chứng kiến “một đợt tấn công khổng lồ” vào lãnh thổ của mình. “Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho nó”, vị quan chức này khẳng định.

Người Mỹ không nêu ra những địa điểm cụ thể, nhưng có vẻ như các nhà phân tích tình báo đã kết luận rằng các lực lượng Nga đang tập hợp 3 lực lượng cần cho một cuộc tấn công bền vững - gồm pháo binh, hậu cần và thông tin – dưới vỏ bọc các cuộc diễn tập quân sự.

Theo tờ Telegraph của Anh, ước tính khiêm tốn nhất của Mỹ, hầu như chắc chắn dựa trên dữ liệu vệ tinh, khẳng định Nga đã tập hợp 40.000 – 50.000 binh sỹ trong cự ly có thể tấn công Ukraine, bao gồm cả những lực lượng đã có mặt tại Crimea. Con số này rõ ràng đã tăng so với ước tính 30.000 binh sỹ cách đây một tuần.

Nhưng các lực lượng của Nga – nếu thực sự được triển khai ở đây – hẳn phải được ngụy trang rất tài tình. Khi màn sương mù tan, những hình ảnh lờ mờ, tối tăm hiện ra chỉ là những hàng cây, ngôi nhà hay những chiếc xe Lada cũ. Không hề có chiếc xe tăng hay trực tăng nào khả nghi di chuyển trong khu vực, chẳng hề có những chiếc xe tải sơn màu lá cây gầm rú trên đường phố.

Trong một hành trình suốt 320 km dọc tuyến biên giới, chiếc xe quân sự duy nhất của Nga hiện ra trên mảnh đất này là ở đài tưởng niệm chiến tranh, với những chiếc xe tăng T-34 cũ kỹ của Liên Xô nằm ngay trên quảng trường của thị trấn.

Những cỗ xe này đã chiến thắng một trong những chiến trường tăng lớn nhất lịch sử tại chính thành phố Kursk này năm 1943 trước phát xít Đức, nhưng không có vẻ gì nó sẽ lăn bánh một lần nữa để tiến sang phía Tây, vào Ukraine.

Trong khi giới chức Kiev và phương Tây luôn lo ngại Nga có thể tiến quân vào các vùng phía Đông của Ukraine, như Kharkiv, Donetsk và Lugansk để làm chủ các vùng đất có nhiều người nói tiếng Nga, thì thực tế là một cuộc khảo sát năm 2001 cho thấy phần đông cư dân tại cả 3 khu vực này đều là người Ukraine. Liệu Mátxcơva có muốn kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn với cư dân có tư tưởng thù địch?

Cán cân lực lượng Ukraine - Nga nghiêng hẳn về phía Nga
Cán cân lực lượng Ukraine - Nga nghiêng hẳn về phía Nga

Trong những kịch bản “ác mộng” nhất mà giới chức Kiev lo ngại, quân đội Nga sẽ chiếm các vùng phía Đông và tiến sang Odessa, hội quân với các lực lượng Nga tại khu vực ly khai Transdniester, khiến Ukraine mất hoàn toàn khả năng tiếp cận biển.

Nhưng đến giờ, ít nhất thời khắc hành động vẫn chưa tới. Cả vùng đất này bao gồm những cánh đồng rộng lớn, phẳng như mặt bàn bi a và bị chia cắt bởi những con sông nhỏ, cùng những tuyến đường xuống cấp.

Đây hầu như là đất nước hoàn hảo cho xe tăng, như lịch sử từng chứng minh. Nhưng mặt đất trù phú này vẫn quá lầy lội, còn các con sông nước dâng quá cao để có thể triển khai những chiếc xe tăng T-90 đồ sộ của Nga.

“Vớ vẩn”, một người đàn ông mà cảnh sát địa phương gọi là đến từ truyền thông nước ngoài thốt lên khi được hỏi về sự tăng cường hiện diện quân sự.

Về phần mình, phản ứng lại những cáo buộc từ phương Tây, Bộ ngoại giao Nga đã ra thông báo, trong đó nhắc lại 4 cuộc điều tra được thực hiện trong tháng 3 bởi các nhóm quan sát nước ngoài, tại các vùng đất của Nga giáp biên giới Ukraine.

“Ngay cả các thanh sát viên Ukraine” đã đồng ý rằng “không có hoạt động quân sự lớn nào đang được triển khai”, thông báo viết. 4 phái đoàn thanh tra quốc tế bao gồm đại diện từ Đức, Thụy Sỹ, Phần Lan, Estonia, Bỉ, Latvia, Pháp và Ukraine. Không có phái đoàn nào “phát hiện những hoạt động chuẩn bị tấn công”, và đã không ghi nhận bất kỳ hoạt động quân sự nào ngoài những hoạt động đã công khai từ trước”.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *