Quốc tế 08/01/2015 07:35

Pháp: Thảm sát tại tòa báo ở Paris, 12 người chết

FICA - Cảnh sát Pháp đang mở chiến dịch quy mô lớn để truy lùng các thủ phạm của vụ thảm sát tại trụ sở tờ báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris vào hôm nay, vốn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Theo các nhân chứng, những kẻ khủng bố khẳng định là thành viên mạng lưới Al-Qaeda.

23h Theo báo giới Pháp, một trong những kẻ tấn công đã nói với họ rằng: "Hãy nói với báo giới rằng chúng ta là thành viên Al-Qaeda từ Yemen".
 
Theo hãng tin AFP, nạn nhân thứ 5 thiệt mạng được xác định là ông Bernard Maris, một nhà kinh tế kiêm nhà báo. Ông là một trong những người thiệt mạng trong văn phòng của Charlie Hebdo.
 
22h50 Rocco Contento, một người phát ngôn của Công đoàn cảnh sát trước đó khẳng định với báo giới rằng 3 kẻ tấn công đã tẩu thoát trên một chiếc xe do một kẻ thứ tư điều khiển.
 
Chúng bỏ chạy về khu vực Porte de Pantin, phía Đông Bắc Paris, bỏ chiếc xe đánh cắp lại và tiếp tục chặn cướp một xe khác sau khi lôi lái xe ra ngoài.
 
22h30 Benoît Bringer, phóng viên của một tờ báo ở cùng tầng với tờ Charlie Hebdo thuật lại với đài phát thanh Info của Pháp: "Chúng tôi nghe thấy tiếng quát tháo trên đường. Chúng tôi thấy những người đeo mặt nạ mang theo súng AK tiến vào tòa nhà nên đã gọi cảnh sát. Sau chừng 10 phút chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng súng lớn, tiếng súng đinh tai. Chúng tôi lên tầng trên để trú ẩn.
 
Chừng 10 phút sau chúng tôi thấy 2 kẻ mang vũ khi bước ra phố. Bọn chúng lại la hét và lại có thêm tiếng súng. 3 cảnh sát xuất hiện trên xe máy, nhưng họ đã phải rời đi do những kẻ tấn công có vũ trang... Sau đó bọn chúng bỏ chạy trên một ô tô".
 
Một nhân chứng giấu tên khác làm việc tại văn phòng cùng hành lang với tờ tạp chí bị tấn công thi khẳng định cô và đồng nghiệp đã nghe thấy "một tiếng bùm khủng khiếp. Sau đó có ai đó mở cửa vào văn phòng chúng tôi và hỏi Charlie Hebdo ở đâu. Hắn ta mang theo súng trường.

Chúng tôi chạy lùi lại. Sau đó hắn ta bỏ đi, thì chúng tôi nghe thấy tiếng súng. Chúng tôi đi về phía cửa số, có 2 kẻ mang súng, nói tiếng Pháp tục tĩu... Bên ngoài chúng la hét và lại nổ súng. Sau đó tôi thấy có một kẻ rời khỏi tòa nhà với tay dính đầy máu".
 
21h40 Theo báo giới địa phương, 4 phóng viên của Charlie Hebdo đã thiệt mạng trong vụ tấn công, gồm biên tập viên kiêm họa sỹ biếm họa Stéphane Charbonnier, cùng 3 họa sỹ biếm họa khác là Cabu, Georges Wolinski and Bernard Verlhac, hay còn được biết đến với biệt danh Tignous.
 
Pháp: Thảm sát tại tòa báo ở Paris, 12 người chết
Tổng thống Pháp chủ trì phiên họp khẩn nội các ngày 7/1 sau vụ tấn công khủng bố tại Paris. (Ảnh: Điện Elysee)
 
21h20 Phát biểu với báo giới Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã khẳng định có 3 hung thủ tham gia vụ xả súng và khẳng định tất cả các biện pháp đang được thực hiện "để vô hiệu hóa 3 kẻ tội phạm, những kẻ đã thực hiện hành vi man rợ này".

Bộ trưởng nội vụ Pháp khẳng định tình trạng cảnh báo an ninh cao đã được ban bố khắp nước Pháp, và cơ quan chức năng đang hành động nhanh nhất có thể để tìm ra và bắt giữ các nghi phạm.
 
Hai tay súng được cho là đang tấn công 1 cảnh sát.
Hai tay súng được cho là đang tấn công 1 cảnh sát.
 
21h5 Theo một số nhân chứng, những kẻ khủng bố khẳng định mình là thành viên mạng lưới Al-Qaeda.
 
20h38 Cảnh sát chống bạo động cũng được triển khai tới trụ sở củaCharlie Hebdo để bảo vệ các nhân viên. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khi đó công khai chỉ trích tờ tạp chí với câu hỏi: "Có thật sự khôn ngoan hay thông minh khi đổ dầu vào lửa?".
 
Đáp lại, Tổng biên tập tờ tạp chí này Gérard Biard nói: "Chúng tôi là một tạp chí tôn trọng luật pháp của Pháp. Nếu có một đạo luật nào khác tại Kabul hay Riyadh, chúng tôi sẽ không bận tâm tới việc tôn trọng nó".
 
20h34 Tạp chí Charlie Hebdo trước đây từng là mục tiêu của không ít vụ tấn công bạo lực, sau khi xuất bản những biếm họa nhà tiên tri Muhammad. Năm 2011, văn phòng của tạp chí này đã bị tấn công bằng bom xăng.
 
Năm 2012, Charlie Hebdo đã xuất bản thêm nhiều biếm họa về nhà tiên tri Muhammad, bao gồm cả ảnh khỏa thân, thậm chí đăng trên trang bìa ảnh nhà tiên tri này đang được đẩy trên xe lăn. Chính phủ Pháp khi đó đã kêu gọi ban biên tập ngừng việc xuất bản những bức ảnh đó, và đóng cửa nhiều đại sứ quán, trung tâm văn hóa cùng trường học tại 20 quốc gia, do lo sợ các cơ sở đó sẽ bị tấn công.
 
20h30 Chính phủ Mỹ đã nhanh chóng lên án vụ tấn công khủng bố tại tòa báo Paris. Trong thông cáo được phát đi, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định: "Tất cả chúng tôi tại Nhà Trắng đều hướng về gia đình của những nạn nhân đã tử nạn hoặc bị thương trong vụ tấn công. Các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng đã liên tục liên lạc chặt chẽ với người đồng cấp phía Pháp", ông Earnest khẳng định với kênh MSNBC.
 
Bức ảnh của phóng viên
Bức ảnh của phóng viên Le Monde, ghi lại khoảnh khắc các nghi phạm nã đạn về xe cảnh sát.
 
20h14 Theo tờ Le Figaro, toàn bộ trụ sở các tòa báo tại Paris sẽ được lực lượng thực thi pháp luật tăng cường an ninh.
 
20h Đến 13h45 giờ địa phương (19h45 giờ Việt Nam), toàn bộ các trường học tại Paris đã được lệnh ngừng các hoạt động ngoài trời. Trong khi đó thủ tướng Pháp cho biết sẽ họp báo về vụ việc vào lúc 14 giờ 30 giờ địa phương.

Tổng thống Pháp Hollande cho biết sẽ tổ chức họp báo vào 20 giờ hôm nay 7/1.
 
Vụ tấn công xảy ra tại tạp chí Charlie Hebdo ở Paris. (Đồ họa:
Vụ tấn công xảy ra tại tạp chí Charlie Hebdo ở Paris. (Đồ họa: BBC)
 
19h55 Theo kênh truyền hình France 24 của Pháp, những kẻ khủng bố đã hô lên một câu khẩu hiệu của người Hồi giáo "Allahu Akbar" khi thực hiện vụ xả súng.
 
19h50 Phản ứng trước thông tin về vụ thảm sát, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định trên Twitter: "Không hành động man rợ nào có thể bắt hạ sự tự do báo chí. Chúng ta là một quốc gia đoàn kết có thể đáp trả và sát cánh cùng nhau".
 
Cảnh sát phong tỏa tuyến phố xảy ra vụ nổ súng (Ảnh:
Cảnh sát phong tỏa tuyến phố xảy ra vụ nổ súng. (Ảnh: AFP)
 
19h45 Các nguồn tin cho biết, trên đường bỏ trốn, các nghi phạm có vũ trang đã cướp một chiếc ô tô của người qua đường và hiện vẫn chưa bị bắt.
  
19h40 Tính tới 13h18 giờ địa phương, số người thiệt mạng đã lên tới 12 người. Đây được coi là vụ tấn công tồi tệ nhất tại Paris kể từ năm 1945.
 
***
 
Trên đường chạy trốn, các nghi phạm đã xả súng về phía xe cảnh sát, khiến 1 người bị thương. (Ảnh:
Trên đường chạy trốn, các nghi phạm đã xả súng về phía xe cảnh sát, khiến 1 người bị thương. (Ảnh: Le Monde)
 
Theo thông tin của tờ Le Parisien, có tới 3 nghi phạm tham gia vụ tấn công, xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng theo giờ địa phương
 
Các nhân chứng cho biết đã có nhiều tiếng súng được nghe thấy tại văn phòng của tờ tạp chí này, khi những kẻ tấn công ập vào đây và nã đạn bằng những khẩu súng trường tấn công.

 

Cảnh sát Pháp cho biết đã có 11 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

 

Charlie Hebdo là một tờ tạp chí mang phong cách châm biếm, và từng gây tranh cãi với những bài viết trước đây về các chủ đề thời sự và xã hội.
 
Hình ảnh 2 nghi phạm được camera ghi lại. (Ảnh:
Hình ảnh 2 nghi phạm được camera ghi lại. (Ảnh: Le Parisien)

 

Trong đăng tải mới nhất trên Twitter, tạp chí này đã vẽ biếm họa lãnh đạo của nhóm Hồi giáo cực đoan nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

 

Một nhân chứng có tên Benoit Bringer thuật lại với kênh truyền hìnhItele của Pháp rằng: “Hai kẻ đội mũ trùm đầu màu đen đã đi vào tòa nhà mang theo súng AK. Ít phút sau nhiều tiếng súng vang lên”.

 

Những kẻ này sau đó đã bỏ chạy khỏi tòa nhà.

 

“Đó là một vụ thảm sát”, sỹ quan cảnh sát Luc Poignant khẳng định với kênh BFM TV.

 

Thanh Tùng-An Bình
Theo BBC
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *