Quốc tế 07/06/2015 11:30

OPEC kiên định không cắt giảm sản lượng

Trong cuộc họp ngày 5-6 tại Vienna (Áo), Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định định duy trì sản lượng dầu thô ở mức 30 triệu thùng/ngày trong 6 tháng tới, mặc cho giá dầu thô giảm đến 40% so với cách đây một năm.

Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri nói tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới không ổn định là thách thức đối với thị trường dầu mỏ trong nửa cuối năm nay nhưng nhu cầu dầu mỏ vẫn sẽ tăng, tạo thuận lợi cho thị trường dầu trong năm sau.

Trong năm nay, giá dầu phục hồi hơn 1/3 từ mức 45 đô la Mỹ/thùng - thấp nhất 6 năm qua - khiến các quan chức OPEC cảm thấy không có nhiều lý do để thay đổi chính sách giữ vững thị phần.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq Adel Abdel Mahdi cho biết ông hài lòng với quyết định trên của OPEC, đại diện của Nga cũng tiết lộ Nga không có kế hoạch điều chỉnh ngân sách để hỗ trợ giá dầu trong năm 2015 sau khi OPEC công bố không cắt giảm sản lượng.

Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết đa số thành viên OPEC đều đồng ý 75 đô la Mỹ/thùng là mức giá hợp lý của dầu thô.

Ngay sau thông báo của OPEC, giá dầu thô WTI giao tháng 7-2015 tại sàn giao dịch New York giảm 2,75 đô la Mỹ/thùng, xuống còn 58 đô la Mỹ/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 7-2015 tại thị trường London cũng giảm khoảng 2,8%, xuống còn 62,03 đô la Mỹ/thùng - mức thấp nhất trong 7 tuần qua.

Tuần qua, số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ có xu hướng giảm xuống, đánh dấu tuần sụt giảm thứ 26 liên tiếp, cũng góp phần khiến giá dầu thế giới chịu áp lực giảm xuống.

Ông Ali al-Naimi, Bộ trưởng dầu mỏ Ả rập Saudi – thành viên lớn nhất của OPEC – cho biết tổ chức này thống nhất tổ chức phiên họp tiếp theo vào ngày 4-12.

Các nước OPEC hiện cung cấp khoảng 40% tổng sản lượng dầu thế giới và nắm giữ 3/4 trữ lượng dầu thế giới.

Theo Phúc Minh

Saigontimes

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *