Quốc tế 01/03/2021 21:14

Ông trùm hàng không thế giới gánh chịu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử

Khoản lỗ 6,8 tỷ bảng Anh của tập đoàn hàng không IAG – chủ sở hữu hãng bay British Airways là mức tồi tệ nhất kể từ khi thành lập công ty đến nay. Tổng doanh thu của tập đoàn đã giảm 69% từ 22,2 tỷ bảng xuống chỉ còn 6,8 tỷ bảng vào năm ngoái.

A British Airways Boeing 787 Dreamliner passenger jet coming in to land over a deserted road near Heathrow earlier this month  Một chiếc máy bay chở khách Boeing 787 Dreamliner của British Airways sắp hạ cánh trên một con đường vắng vẻ gần Heathrow vào đầu tháng này. Ảnh: Getty Images

Vào ngày 26/2 , tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới IAG - chủ sở hữu của hãng hàng không British Airways đã thông báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất trong lịch sử của hãng khi đại dịch Covid đóng cửa biên giới và làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Tập đoàn hàng không này cũng là chủ sở hữu của nhiều hãng bay khác như Iberia, Vueling và Aer Lingus, đã công bố khoản lỗ sau thuế 6 tỷ bảng Anh trong năm 2020, con số tồi tệ nhất kể từ khi thành lập công ty 10 năm trước cho tới nay. Con số này hoàn toàn khác so với lợi nhuận 1,48 tỷ bảng một năm trước đó của công ty.

Doanh thu giảm 69% từ 22,2 tỷ bảng xuống chỉ 6,8 tỷ bảng vào năm ngoái khi đại dịch Covid-19 tàn phá mô hình kinh doanh của công ty. Công việc kinh doanh của IAG vốn phụ thuộc vào các tuyến đường dài và khách hàng doanh nghiệp – những người thường xuyên trả mức giá hạng thương gia để bay các chuyến bay của tập đoàn.

Bất chấp kết quả tồi tệ, cổ phiếu IAG vẫn tăng 4% ở mức 1,94 bảng Anh trong phiên giao dịch buổi sáng 26/4. Cổ phiếu của họ đã tăng 13% trong suốt 5 ngày qua sau khi Anh tuyên bố khởi động lại du lịch, nhưng trong 12 tháng qua, nó đã mất một nửa giá trị của mình.

Số lượng hành khách sử dụng các hãng hàng không của IAG vẫn giảm đáng kể so với mức trước đại dịch và lại giảm trong mùa lễ hội cao điểm truyền thống.

Công suất cho năm 2020 chỉ là 33,5% so với mức của năm 2019 và dự kiến chỉ khoảng 20% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay.

Ngọai trừ các công ty dầu khí Shell và BP, khoản lỗ của IAG là lớn nhất đối với một công ty thuộc FTSE 100 trong năm nay.

FTSE 100 là chỉ số 100 chứng khoán của Financial Times, đây là một chỉ số cổ phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London.

Giám đốc điều hành IAG Luis Gallego cho biết kết quả 'phản ánh tác động nghiêm trọng mà Covid-19 đã gây ra đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi'.

Theo ông: “Để mọi người đi du lịch trở lại, chính phủ cần đưa ra một bản đồ đường rõ ràng để tháo gỡ các hạn chế hiện tại khi đến thời điểm thích hợp. Chúng tôi biết nhu cầu đi du lịch bị dồn nén và mọi người đều muốn bay. Việc tiêm chủng đang tiến triển tốt và tình hình dịch bệnh toàn cầu đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang kêu gọi các tiêu chuẩn thử nghiệm chung quốc tế và sự ra đời của thẻ sức khỏe kỹ thuật số để mở lại bầu trời bay của chúng ta một cách an toàn.”

Ông Gallego cho biết các hãng hàng không IAG sẽ không yêu cầu hành khách chứng minh họ đã được tiêm vắc-xin Covid-19.

Ông nói thêm, việc thử nghiệm sẽ là chìa khóa cho việc đi lại cho đến khi vắc-xin được triển khai trên toàn thế giới.

Ông Gallego cho biết nhu cầu đi lại đã 'tăng mạnh' sau khi Thủ tướng Boris Johnson công bố kế hoạch nới lỏng các hạn chế ở Anh vào đầu tuần này. Lượng đặt vé máy bay tăng hơn 60% so với cùng ngày trong tuần trước.

Ông Gallego nói: “Nếu chúng ta tiếp tục với lộ trình mở hàng không, chúng ta sẽ có một mùa hè tích cực,”

Nhận xét về kết quả cả năm của IAG, Julie Palmer, đối tác tại Begbies Traynor, cho biết: “Covid-19 đã có tác động tàn phá đối với lĩnh vực du lịch và đối với các hãng hàng không, nó đã khiến tài chính của họ lao dốc khi các quốc gia trên toàn cầu đóng cửa biên giới của họ và đặt các hạn chế di chuyển.”

Julie nói tiếp: “Đối với IAG, điều đó đã dẫn đến nhu cầu giảm mạnh, nhiều người phải nghỉ hưu sớm, khả năng cắt giảm thêm số lượng nhân viên và nhu cầu thúc đẩy dòng tiền của mình thông qua bán hàng và cho vay. Mặc dù vậy, hãng phải lên kế hoạch cho tương lai và có vẻ như họ đang làm như vậy với việc đầu tư nhiều hơn vào máy bay tiết kiệm nhiên liệu.

Theo ông: “Ngành công nghiệp này đang theo dõi việc triển khai vắc-xin toàn cầu thậm chí còn sát xao hơn những ngành khác và thành công của vắc-xin đã làm dấy lên hy vọng về việc du lịch quốc tế sẽ sớm quay trở lại, nhưng hiện tại, IAG cần phải vượt qua cơn bão và chờ bầu trời quang đãng hơn nếu họ muốn đứng vững ở bất kỳ trường hợp nào.”

Huy Hoàng

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *