Quốc tế 27/02/2014 14:22

Nữ Thủ tướng Thái đối mặt với cuộc "đảo chính tư pháp"?

FICA - Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan hôm nay 27/2 đã triệu tập nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra để nghe về các cáo buộc lơ là trách nhiệm. Động thái có thể khiến bà mất chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối bà nhiều tháng qua vẫn tiếp diễn.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trước đó đã khẳng định mình vô tội trước các cáo buộc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Bà dự kiến sẽ cử luật sư đại diện cho bà trong buổi thẩm vấn ngày hôm nay.

Vào tuần trước bà cũng tuyên bố sẽ “sẵn sàng hợp tác để thiết lập sự thật” trong vụ việc.

Hôm qua, 26/2, bà Yingluck đã bay tới “cứ địa” chính trị của mình ở miền bắc Thái Lan và dự kiến sẽ ở lại đây nhiều ngày để thị sát các chương trình được chính phủ ủng hộ.

Cơ quan chống tham nhũng quốc gia (NACC) của Thái Lan, cơ quan triệu tập bà Yingluck, cho rằng nữ Thủ tướng Thái đã phớt lờ cảnh báo rằng chương trình giá gạo sẽ càng làm tăng nạn tham nhũng và gây ra tổn thất tài chính cho Thái Lan.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ đối mặt với lệnh cấm tham gia chính trường trong 5 năm.

"Đảo chính tư pháp"?

Trước thềm cuộc thẩm vấn, công tố NACC Vicha Mahakhun cho biết luật sư của bà Yingluck đã thông báo sẽ thay mặt Thủ tướng nghe các cáo buộc.

Hiện chưa rõ NACC sẽ phải mất bao lâu để đưa ra kết luận.

Nếu bà Yingluck bị kết luận có tội, vụ việc sẽ được đưa lên thượng viện để bỏ phiếu điều trần.

Những người biểu tình phản đối chính phủ của bà Yingluck đã chiếm nhiều khu vực của thủ đô Bangkok gần 4 tháng qua, nhằm đòi bà Yingluck từ chức. Họ muốn lập một “hội đồng nhân dân” không cần bầu cử nhằm đối phó với nạn tham nhũng và văn hóa “chính trị tiền” ở Thái Lan.

Làn sóng bạo lực chính trị trong thời gian qua đã khiến 22 người chết và hàng trăm người bị thương. Hầu như ngày nào cũng có thông tin xảy ra nổ súng, nổ lựu đạn ở Bangkok trong thời gian gần đây.

Người biểu tình cũng cáo buộc anh trai của bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng từng bị lật đổ năm 2006, điều hành chính phủ từ nước ngoài.

Giới phê bình cho rằng chương trình trợ giá, đảm bảo cho nông dân hưởng giá gạo cao hơn thị trường, đã làm gia tăng tham nhũng, tiêu tốn ngân sách, khiến Thái Lan phải tích trữ một lượng lớn gạo không bán được.

Song những người ủng hộ bà Yingluck cho rằng cáo buộc trên thực chất là một cuộc “đảo chính tư pháp”, do phe đối lập của ông Thaksin đưa ra.

Vũ Quý
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *