Quốc tế 12/01/2014 08:25

Nổ súng nhằm vào người biểu tình ở Bangkok, nhiều người bị thương

FICA - Nhiều người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã bị thương khi bị các tay súng bắn tại một khu vực biểu tình ở Bangkok vào sớm nay, đẩy căng thẳng tăng cao trước cuộc “đóng cửa” Bangkok của phe biểu tình.

 

Người biểu tình phản đối chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị cho cuộc "đóng cửa" hoàn toàn Bangkok vào ngày 13/1 tới. 

Thông tin được giới chức trách Thái Lan cho hay. Các tay súng không rõ danh tính đã tiến hành hai vụ nổ súng vào một địa điểm biểu tình chính ở thủ đô Bangkok vào sớm ngày thứ bảy. Nhiều người đã bị thương, trong đó có một người bị thương nặng.

“Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào 1h30 sáng, làm 2 người bị thương, trong đó có một lính gác an ninh. Vụ thứ hai xảy ra vài tiếng sau đó, làm 5 người bị thương”, Trung tá cánh sát Prawut Thavornsiri thuộc đội cảnh sát Hoàng gia cho hay.

Cuộc tấn công xảy ra khi những người biểu tình đang tìm cách ngăn chặn cuộc bầu cử sớm mà Thủ tướng Yingluck Shinawatra kêu gọi vào ngày 2/2 tới và đòi bà Yingluck phải từ chức ngay lập tức. Họ cũng muốn chấm dứt thế thống trị trên chính trường Thái Lan của gia đình Shinawatra, trong đó có người anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong ở nước ngoài.

8 người, trong đó có một cảnh sát, đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố suốt những tuần qua. Chính phủ lo ngại máu sẽ đổ thêm kkhi người biểu tình từ chối thỏa hiệp.

Giới chức trách cũng lo ngại cuộc “đóng cửa” Bangkok dự kiến của người biểu tình chống chính phủ vào thứ hai tới sẽ dẫn đến bạo lực nghiêm trọng hơn.

Theo người phát ngôn quân đội, một đại đội đã triể khai binh sỹ ở 37 địa điểm, trong đó có các văn phòng chính phủ, khắp thủ đô Bangkok vào tối ngày thứ sáu.

Hàng ngàn cảnh sát dự kiến cũng tham gia gìn giữ hòa bình.

Người đứng đầu quân đội Thái Lan, cơ quan quyền lực ở nước này, đã kêu gọi các bên bình tĩnh trước cuộc “đóng cửa” Bangkok vào thứ hai tới. Ông kêu gọi các bên không đối đầu nhau.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm qua cũng kêu gọi các bên ở Thái Lan “kiềm chế” và bày tỏ lo ngại tình hình có thể “leo thang trong những ngày tới”.

Thái Lan đã trải qua nhiều vụ bạo lực chính trị kể từ khi ông Thaksin bị các tướng lĩnh bảo hoàng lật đổ khỏi vị trí thủ tướng vào năm 2006. Tỷ phú này đã trốn khỏi Thái Lan năm 2008 nhằm tránh án tù tham nhũng mà ông cho là mang động cơ chính trị. Ông bị những người biểu tình hiện nay phản đối, những người cho rằng đồng tiền của ông gây “nhiễm độc” chính trường Thái Lan. Nhưng những người ở miền bắc Thái Lan vẫn rất ủng hộ ông. Đảng Puea Thai của em gái ông dự kiến sẽ giành chiến thắng nếu cuộc bầu cử tháng 2 tới diễn ra.

Vũ Quý

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *