Quốc tế 21/02/2014 07:38

Nigeria đình chỉ thống đốc NHTW trong vụ thất thoát 20 tỷ USD

FICA - Tổng thống Nigeria ngày 20/2 đã quyết định đình chỉ chức vụ đối với thống đốc ngân hàng trung ương nước này, ông Lamido Sanusi, sau khi vị quan chức này thông báo 20 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ bị thất thoát.

 Ông Lamido Sanusi
 Ông Lamido Sanusi

Trước đó ông Sanusi đã khiến dư luận Nigeria bị sốc khi tuyên bố 20 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ đã biến mất. Công ty dầu mỏ quốc gia Nigeria đã phủ nhận việc không thanh toán số tiền, và khẳng định tuyên bố trên là “vô căn cứ”.

Sanusi là một người được nhiều người nể trọng sau khi thực hiện những cải cách đối với ngành ngân hàng Nigeria khi được bổ nhiệm năm 2009. Năm 2010, ông được tạp chí Banker bầu chọn là thống đốc của năm.

Phát biểu với BBC, ông tuyên bố sẽ phản bác lại quyết định đình chỉ chức vụ để bảo vệ sự độc lập của NHTW. “Tôi tự hào về quá trình công tác của mình”, ông nói.

Các thị trường ngoại hối, trái phiếu và tiền tệ Nigeria đã phải ngừng giao dịch do những bất ổn sau vụ việc này.

Phóng viên BBC tại Lagos nhận định, cáo buộc của ông Sanusi đe dọa phơi bày hoạt động gian lận ở cấp cao trong ngành dầu mỏ khét tiếng nhập nhèm và nhiều tham nhũng của Nigeria. Đây là một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Trước đó, trong một cuộc họp với một ủy ban thượng viện, ông Sanusi khẳng định trong số 67 tỷ USD doanh thu từ bán dầu trong giai đoạn tháng 1/2012 đến tháng 7/2013, 20 tỷ USD vẫn chưa được thu.

Đáp lại, tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria cho rằng cáo buộc này cho thấy sự “hiểu biết ít ỏi về kỹ thuật của ngành dầu mỏ”.

Theo BBC, Tổng thống Jonathan từng đề nghị ông Sanusi từ chức hồi tháng 12 vừa qua nhưng vị thống đốc từ chối. Theo luật pháp Nigeria chỉ có quốc hội mới có quyền sa thải thống đốc NHTW.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Nigeria khẳng định ông Sanusi bị miễn nhiệm để phục vụ “điều tra về những vi phạm trong thực thi pháp luật, các quá trình giám sát và ủy nhiệm” của NHTW Nigeria.

Thanh Tùng
Theo BBC
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *