Quốc tế 10/06/2015 15:04

Những tỷ phú "ly hôn tỷ đô" chấn động thế giới

FICA - Những tỷ phú thế giới luôn được xem là những nhà quản lý tài chính bậc thầy. Với họ, dường như những thương vụ đầu tư luôn được tư vấn và cân nhắc rất kỹ. Thế nhưng, với những vụ ly hôn của họ, cái giá phải trả cả tỷ đô là điều không thể lường trước.

Mới đây, báo chí Nga và phương Tây đưa tin tỷ phú giàu nhất Nga Vladimir Potanin – theo Forbes hiện sở hữu tài sản gần 14,3 tỷ USD, xếp thứ 60 trong danh sách các tỷ phú thế giới, đang đối diện với cuộc chiến pháp lý với vợ ông là Natalia Potanina trong vụ ly hôn của ông với bà này diễn ra năm ngoái.

 

Tỷ phú giàu nhất Nga Vladimir Potanin đối diện với nguy cơ trở thành tỷ phú mất nhiều tiền nhất do ly hôn với vợ

 

Theo đó, năm 2014, sau khi hai vợ chồng tỷ phú này ly hôn, ông Potanin đã đồng ý cung cấp mỗi tháng 250.000 USD cho bà Natalia trong vòng 30 năm (90 triệu USD) cùng nhiều bất động sản ở Moscow (Nga), London (Anh) và New York (Mỹ).. Tuy nhiên, mới đây, bà Natalia cho rằng số tài sản của tỷ phú Potanin đang có được đều phát sinh sau hôn nhân và theo luật nó phải được chia đôi.

 

Dự kiến, các tòa án sẽ thụ lý vụ việc vào đầu tháng 7/2015 tới đây. Nếu vụ kiện này thắng lợi về bà Natalia, thì một nửa số tài sản của ông Potanin (khoảng 7.1 tỷ USD) sẽ thuộc về bà Natalia. Và nếu điều này xảy ra đây sẽ là vụ ly hôn tỷ đô phá mọi kỷ lục từ trước đến nay.

 

Tuy nhiên, cái “dớp” mất tiền vì ly hôn vợ không chỉ xảy ra với ông Vladimir Potanin mà trước đó đã có rất nhiều tỷ phú thế giới đã phải trả số tiền từ triệu đô. Trong đó, có rất nhiều tỷ phú Mỹ, Nga đã phải trả đến hàng tỷ đô cho cái giá của sự tự do.

 

Mới đây nhất, ngày 13/5/2014, Tòa án tại Geneva đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ ly hôn của tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev và vợ cũ của ông là Elena. Theo đó, tỷ phú 47 tuổi đã phải trả 4,48 tỷ USD trong tổng tài sản gần 9 tỷ USD để được tự do sau 23 năm chung sống với bà Elena.

 

Cuộc chiến pháp lý dai dẳng của ông này với vụ cũ bắt đầu từ năm 2008 xung quanh chuyện phân chia khối tài sản khổng lồ 9 tỷ USD.

 

Được biết trước khi kết hôn, theo xếp hạng của tạp chí Forbes, tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev có khoảng 8,8 tỷ USD, xếp thứ 147 trên bảng danh sách các tỷ phú thế giới và là 1 trong 16 người giàu nhất ở Nga. Ông này được biết là tỷ phú phân bón và chủ sở hữu CLB bóng đá Pháp AS Monaco.

 

Hiện, theo danh sách mới nhất trên Forbes, hiện tài sản của tỷ phú Dmitry Rybolovlev là 8,5 tỷ USD, đứng thứ 156 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Vào tháng 11/2014  Tỷ phú Harold Hamm, Giám đốc điều hành hãng dầu lửa khổng lồ của Mỹ Continental Rerouces đã mất tiền vì vợ. Sau khi ly hôn, với bà Sue Ann Hamm, tòa án Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu ông Harold Hamm phải trả số tiền gần 1 tỷ USD cho bà Sue Ann.

 

Sau vận đen chia tay vợ cũ, đầu năm 2015 đại gia đầu lửa Mỹ còn chịu thiệt hại nặng nề bởi giá dầu thô thế giới giảm sâu. Tháng 8/2014 tổng tài sản của ông này được Forbes cho biết là 18,7 tỷ USD, nhưng đến ngày 19/1/2015 tài sản của ông này chỉ còn 9,3 tỷ USD.  Chỉ sau 6 tháng, trùm dầu mỏ Mỹ đã mất 9,4 tỷ USD. Hiện tại trên danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, tài sản Harold Hamm đã tăng lên là 11.8 tỷ USD.

 

Chấn động nhất trong giới tỷ phú những năm về trước có lẽ là ba cuộc ly hôn của tỷ phú Mỹ Rupert Murdoch - Ông trùm của ngành truyền thông Mỹ, người sở hữu Tập đoàn News Corp nổi tiếng.

 

Năm 2013 theo Bloomberg, Rupert Murdoch sở hữu khối tài sản trị giá 12,1 tỷ USD và được xếp hạng 79 trong số các tỷ phú thế giới. Cuộc ly hôn đầu không ồn ào, nhưng cuộc ly hôn với người vợ thứ 2 của ông đã gây sửng sốt thế giới với khoản tiền trả cho người vợ cũ đắt nhất lịch sử lúc bấy giờ: 1,7 tỷ USD.

 

Theo đó, năm 1999, chỉ sau vài tuần tổ chức đám cưới với Anna Torv, phóng viên dưới quyền của mình, tỷ phú Rupert Murdoch đã quyết định chia tay. Tòa án tại Mỹ đã thụ lý vụ án này và sau đó nhiều thông tin cho hay, ông trùm truyền thông Mỹ đã phải trả 1,7 tỷ USD để chia tay với người cũ. 

 

Hiện theo bảng xếp hạng, tài sản của tỷ phú Rupert Murdoc là 13,5 tỷ USD, xếp thứ 77 trong danh sách các tỷ phú thế giới. 

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *