Quốc tế 08/12/2013 13:52

Những sở thích hái ra tiền

FICA - Chán trái phiếu, cổ phiếu, một số nhà đầu tư bắt đầu chuyển đam mê của mình thành các phương tiện đầu tư sinh lời béo bở. Tuy rủi ro nhiều nhưng lợi nhuận mang lại cũng không kém phần hấp dẫn. Tranh nghệ thuật, đồ cổ, rượu, tất cả đều có thể trở thành các khoản đầu tư.

1. Đồ cổ 


Sưu tầm đổ cổ rất phổ biến, mà không phải là đam mê của riêng giới thượng lưu hay giới uyên bác. Nếu may mắn thì dù chỉ với một chiếc bàn được thừa kế từ cũng trở thành đồ vật giá trị.

Nhiều người sưu tầm cuối cùng lại trở thành nhà đầu tư thực sự, biến những hiểu biết của họ về đồ cổ thành chiến lược đầu tư. Tuy nhiên, do giá cả dao động mạnh và không mang lại thu nhập cố định, chi phí cao và thanh khoản thấp, đầu tư cổ vật là một loại hình đầu tư dài hạn giống đầu tư bất động sản hơn là đầu tư chứng khoán. Hãy đổ tiền vào đầu tư cổ vật khi xác định rằng đang ngồi trên đống tiền mà không phải một đồ dùng thông thường trong 1 thời gian dài.

2. Tranh nghệ thuật

 

3 vị khách New York vô tình có được món hời lớn khi mua một số bức tranh phun sơn (Grafitti) với giá 60 USD/bức tại một cửa hàng ở Central Park hồi tháng 10 vừa qua. May mắn là các bức tranh này do họa sỹ đường phố người Anh Banksy vẽ, các tác phẩm của ông có thể bán với giá hàng trăm nghìn USD tại triển lãm.

Cũng giống như đồ cổ, tranh nghệ thuật là tài sản đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, đầu tư tranh nghệ thuật không phải chỉ dành cho giới siêu giàu. Nếu có 500.000 USD, một người có thể tính chi 10-20% đầu tư vào các tài sản như tranh nghệ thuật.

3. Xe hơi

Chắc hẳn chúng ta từng nghe nói một chiếc xe hơi sẽ mất tới 1/5 giá trị ngay khi xuống đường. Tuy nhiên, nhà đầu tư không tiếc công để lùng bằng được những chiếc xe hơi cổ với giá cao hơn, ví dụ cao hơn 39% trong năm nay.

Đó là bởi vì các xe hơi đời cổ có thể “độ” và thể hiện đẳng cấp. Chính sự đam mê của các nhà sưu tầm đẩy giá trị của món đồ này tại các phiên đấu giá lên ngất trời. Vừa qua, một chiếc xe đua Ferrari 250 GTO năm 1963 được bán với giá hơn 52 triệu USD và trở thành chiếc xe hơi đắt giá nhất từ trước đến nay.

4. Tiền xu

 

Ở một mức độ nào đó, trong chúng ta có nhiều người có thú sưu tầm tiền xu, nhưng việc sưu tầm sau đó bán lại các đồng xu hiếm không chỉ là một trò tiêu khiển phổ biến mà còn là một loại hình, một chiến lược đầu tư thực sự. Hay nói cách khác đó là kiếm tiền (mới) từ tiền (cũ). Quy mô thị trường này ở Mỹ ước tính khoảng 10 tỷ USD và toàn cầu khoảng 100 tỷ USD.

Cũng giống như tranh nghệ thuật, đồ cổ, đầu tư vào tiền xu là loại hình đầu tư dài hạn. Rủi ro của loại hình đầu tư này đó là tiền xu bị làm giả, lòe bịp và sự biến động giá cả. Tuy nhiên, nếu nghiên cứu kỹ thị trường và nguyên liệu bạn có thể thu lời từ các đồng xu hiếm.

5. Truyện tranh

Kinh doanh truyện tranh đang ngày càng trở nên phổ biến với tính chất là một loại hình đầu tư. Giá trị của những cuốn sách hiếm không ngừng tăng. Ví dụ, một bản sao của cuốn “Action Comics 1” ấn hành tháng 6/1938 bán với giá hơn 2 triệu USD năm 2011.

Do đầu tư vào truyện tranh là một hiện tượng tương đối mới nên chưa thể nói nó sẽ đi lên hay thui chột giống như thị trường hoạt hình động cuối những năm 80, đầu những năm 90.

6. Phim ảnh


Những tín đồ phim ảnh có thể kiếm tiền bạc từ màn ảnh bằng cách đầu tư sản xuất phim. Phim của bạn có thể không phải bom tấn nhưng sau đó bạn có thể trải bước trên thảm đỏ và các nhà đầu tư khôn ngoan có thể tìm kiếm cơ hội làm ăn ở đây.

Rủi ro của loại hình đầu tư này đó là ngân sách vượt tầm kiểm soát, sự thất bại của giới phim ảnh và những bộ phim dở dang. Với công nghệ giải trí như hiện nay, đặc biệt là dịch vụ truyền hình trả tiền, tạo tiềm năng lợi nhuận trong dài hạn. Những nhà đầu tư có lực có thể đầu tư vào nhiều bộ phim một lúc để phân tán rủi ro.

7. Tem

Tại Mỹ, cùng với sự gia tăng lạm phát, giá tem thư hiện nay cao hơn 30% so với cách đây 1 thập kỷ. Sưu tầm tem thư với mục đích đầu tư trở nên phổ biến rộng rãi từ những năm 1970. Giá tem phiếu giảm mạnh sau đó và giới chuyên gia đưa ra ý kiến trái ngược về việc liệu sưu tầm tem với mục đích thu lợi nhuận có còn là một ý tưởng tốt không.

Giá trị các con tem in lỗi hoặc gắn liền với một giai đoạn lịch sử kể như Nga trước cách mạng tháng 10 Nga hay Ấn Độ thời thuộc địa có xu hướng tăng. Ngoài lợi nhuận thì lợi ích chính của sưu tầm tem còn là niềm vui trong quá trình tìm kiếm, sưu tầm.

8. Whiskey


Đầu tư vào whiskey là một loại hình tương đối mới. Thị trường của nó cũng nhỏ hơn so với thị trường của rượu vang nói chung. Tuy nhiên, đây là loại ý tưởng tuyệt vời cho những ai muốn “khai phá” một loại hình đầu tư mới mẻ.

Theo ông Kenfield Capital Strategies, người sáng lập đồng chủ tịch công ty quản lý tài sản hững người sưu tầm whiskey nên tập trung vào những loại whiskey mà nguồn cung hạn chế nói cách khác nguồn cung giảm dần theo thời gian.

Các loại whiskey thường nhất quán, ổn định hơn rượu vang và giá cả cũng vậy. Đừng quá kỳ vọng đầu tư whiskey sẽ cho lợi nhuận đột phá, ngược lại cũng không nên quá đau buồn nếu thua lỗ.

9. Rượu vang


Nhiều người sành rượu coi các loại vang ngon giống như một tài sản đầu tư. Các loại vang ngon được đánh giá cao về giá trị với thời gian. Tốt nhất nên đầu tư và vang đỏ Pháp như Burgundies và Bordeaux, những loại vang càng để lâu càng ngon, không giống với các loại rượu trắng thông thường, theo Stephen F. Lovell - nhà đầu tư rượu vang đồng thời là nhà hoạch định tài chính, quản lý nhãn hiệu cho LPL Financial.

Lọai đầu tư này cũng đi kèm rủi ro là rượu giả. Duy trì và tiến tới tạo lợi nhuận từ đầu rượu cần rất nhiều thời gian và tiền của.

10. Ngựa đua



Bàn về nghĩa đen của đăt cược, đầu tư vào ngựa đua đòi hỏi cao về cả tài chính và xúc cảm. Những người yêu thích đua ngựa bỏ ra hàng chục nghìn thậm chí hàng triệu đô la để mua một con ngựa với hy vọng nó sẽ mang về chiến thắng để bù đắp chi phí thì cũng giống như lựa chọn một cổ phiếu. Họ cũng có thể thắng mà cũng có thể thua đậm. Những người ít vốn hơn hoặc ít liều lĩnh hơn có thể hùn vốn mua một đội ngựa đua và ăn chia lợi nhuận.


Phương Linh
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *