Quốc tế 18/05/2014 06:45

Những mặt hàng xuất khẩu mang lợi nhuận nhiều nhất

Ngày 15-5 vừa qua, trang mạng Global Post đã đăng tải một bản đồ với những khung màu khác nhau thể hiện các mặt hàng xuất khẩu chủ lực mang lại lợi ích kinh tế nhiều nhất cho tất cả quốc gia trên thế giới.

Việt Nam được tô màu vàng dành cho các mặt hàng dệt may và da giày.

Căn cứ trên những dữ liệu từ CIA Factbook, những lời ghi chú “bằng màu sắc” trên bản đồ đã cung cấp nhiều chi tiết thú vị về những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của các nước, ví dụ: Màu hồng dành cho kim loại và khoáng sản quý, màu vàng là các mặt hàng dệt may, còn màu xanh biển là các mặt hàng điện tử v.v...


 

 

Khu vực châu Á, trong đó Việt Nam được đánh giá chủ lực về các mặt hàng dệt may và da giày.

 

Nhìn vào bản đồ chúng ta sẽ thấy màu xám sẫm là dầu mỏ và khí đốt, bao phủ phần lãnh thổ Nga, một phần khu vực Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi. Tuy nhiên, một phần lớn khu vực châu Phi được tô màu hồng cho các sản phẩm từ vàng và kim cương. Argentina chủ lực với sản phẩm đậu nành và Úc mạnh về than đá, trong khi Afghanistan có thu nhập chính từ thuốc phiện!

Ngạc nhiên hơn, đó là nước Ấn Độ được ghi nhận về mặt hàng đá quý. Mỹ và Trung Quốc là màu xanh với trang thiết bị máy móc cơ khí và thiết bị điện tử.

Theo  TƯỜNG NGUYỄN (Theo Les Echos)

Pháp luật TPHCM

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *