Quốc tế 08/03/2014 15:50

Nhiều nước cùng tìm máy bay mất tích trên biển Đông

Máy bay của Malaysia Airlines được cho là đã rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, sáng 8/3. Không có công dân Việt Nam nào được nêu có mặt trong chuyến bay này.



14h30: Báo Star của Malaysia cho biết, Hải quân nước này đã liên lạc với Hải quân Việt Nam để xác minh thông tin cho rằng đã phát hiện thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích gần đảo Thổ Chu của Việt Nam.

“Các bản tin đề cập đến Hải quân Việt Nam, nên chúng tôi phải xác minh với họ”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein nói trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia cũng nói rằng, chính phủ nước này đã triển khai tất cả tàu hải quân tại khu vực gần nơi mà chiếc máy bay mất tín hiệu.

13h30: Reuters dẫn nguồn tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, phía Trung Quốc đã cử hai tàu cứu hộ hải quân tới biển Đông để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ chiếc máy bay của Malaysia Airlines.

Trong khi đó, Malaysia và Philippines cũng đã cử tàu tuần tra biển, máy bay để tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng hải quân của Việt Nam cũng đã sẵn sàng.

Báo Star của Malaysia đưa tin, Thủ tướng nước này Datuk Seri Najib Tun Razak đã kêu gọi thực hiện tất cả mọi biện pháp có thể để xác định chiếc máy bay mất tích.

“Tôi dành tất cả tâm trí và những lời cầu nguyện cho gia đình của những người đi trên chuyến bay MH370. Tôi đã yêu cầu thực hiện tất cả các biện pháp có thể”, ông Najib viết trên trang Twitter cá nhân.

Báo Công an Tp.HCM cho biết sáng nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau đã phát đi thông báo khẩn, đề nghị tất cả ngư dân đang đánh bắt cá trên vùng biển Cà Mau, khi phát hiện máy bay rơi hoặc dấu hiệu bất thường, khả nghi, báo cáo ngay về các đồn biên phòng địa phương hoặc ngành chức năng Cà Mau.

12h: Tuổi Trẻ cho biết, lúc 11h sáng 8/3, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5, cho biết Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Malaysia Airlines bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300 km).

Hiện Bộ Chỉ huy Hải quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.

11h30: Phía Trung Quốc cho biết đang rất lo lắng về sự mất tích của chiếc máy bay. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết đã khởi động một cơ chế khẩn cấp và nỗ lực hết sức để tìm kiếm thông tin về chiếc máy bay.

“Chúng tôi hy vọng tất cả mọi người trên chuyến bay được an toàn”, ông Vương Nghị nói trong một cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh, theo ChinaDaily.

11h15: Trong một cuộc họp báo vừa diễn ra ở Sepang, Malaysia, ông Ahmad Jauhari Yahya, CEO của Malaysia Airlines, nói rằng, hành khách trên chuyến bay mất tích MH370 đến từ 14 quốc tịch khác nhau.

Trong đó có 153 người Trung Quốc, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Australia, 3 người Pháp, 4 người Mỹ, 2 người từ mỗi nước Ukraine, New Zealand, và Canada;  1 người từ mỗi nước và vùng lãnh thổ Nga, Đài Loan, Italy, Hà Lan và Áo - theo báo Star của Malaysia.

Không thấy có công dân Việt Nam nào được nêu có mặt trong chuyến bay nói trên.

Ông Ahmad Jauhari cho biết, Malaysia Airlines vẫn đang tích cực hợp tác với các nhà chức trách để xác định chiếc máy bay đang ở đâu.

Theo ông Ahmad Jauhari, cơ trưởng của chuyến bay mất tích là Zaharie Ahmad Shah, một phi công 53 tuổi người Malaysia đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay và đã làm việc ở Malaysia Airlines từ năm 1981. Cơ phó của chuyến bay là Fariq Ab.Hamid, người Malaysia, 27 tuổi, có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và làm việc cho hãng này từ 2007.

Trong sáng nay, một số nguồn tin không chính thức từ Malaysia nói rằng, chiếc máy bay mất tích đã hạ cánh an toàn ở Nam Ninh, Trung Quốc. Tuy nhiên, Malaysia Airlines đã lên tiếng xác nhận thông tin này là không chính xác.

Malaysia Airlines đã liên lạc để báo tin về vụ việc cho người thân của hành khách trên chuyến bay mất tích. Điều này được xem là một tín hiệu cho thấy, hãng đã tính đến tình huống xấu nhất xảy ra cho chuyến bay này.

10h15: Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, máy bay này đã hoàn toàn mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam. Khi bộ phận kiểm soát không lưu Malaysia thông báo về thông tin và lộ trình của chuyến bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 khi chuẩn bị vào vùng không phận Việt Nam, phía Việt Nam đã làm thủ tục tiếp nhận và liên lạc với tổ bay thì không nhận được tín hiệu.

Lúc này không lưu cả hai phía đều không nhìn thấy tín hiệu của máy bay trên màn hình, radar cũng không phát hiện được dấu hiệu của máy bay và không lưu của hai bên không có bất cứ thông tin nào cũng như không kết nối liên lạc đươc với tổ lái sau thời điểm chuẩn bị bàn giao.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục liên lạc với tổ bay và giữ liên lạc với phía kiểm soát không lưu Malaysia về chuyến bay này", ông Lại Xuân Thanh cho biết.

10h: VnExpress dẫn thông tin từ ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3, cho biết đã nhận được thông tin từ Trung tâm Cứu hộ hàng hải Việt Nam, lúc 0h20 máy bay Malaysia bị mất tín hiệu ở vị trí 6o56' Bắc, 103o35' Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam.

"Hiện Trung tâm đã sẵn sàng hai tàu cứu hộ chờ lệnh lên đường ứng cứu nếu xác định được vị trí máy bay rơi", ông Hiển nói.

9h52: VnExpress dẫn thông tin từ Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho VnExpress biết, máy bay đã mất tích trước khi vào vùng bay của Tp.HCM. Theo thông tin chính thức của Bộ và Cục Hàng không, trên máy bay có khoảng 225 hành khách, 12 phi hành đoàn, theo lịch phải hạ cánh lúc 6h30.

"Nhưng trước khi vào vùng kiểm soát của ACC Tp.HCM khoảng một phút bay, máy bay đã mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar. Hiện chưa xác định được vị trí máy bay. Việt Nam đã cùng Malaysia, Trung quốc cho phương án khẩn nguy phối hợp với Malaysia khi bạn yêu cầu", Bộ trưởng nói thêm.

Ông cho biết Malaysia đã cử máy bay đi tìm kiếm tại khu vực giáp ranh FIR Tp.HCM. Việt Nam cũng đã thống nhất phương án với Malaysia và sẵn sàng khi nhận yêu cầu.

Trên các trang tra cứu hành trình bay quốc tế, tín hiệu gần nhất còn ghi nhận được của chuyến bay MH370 không phải ở Việt Nam.

9h45: Trong số hành khách đi trên máy bay có hai trẻ sơ sinh.

Theo kênh NBC, chiếc 777-200 được xem là một trong những chiếc máy bay an toàn nhất thế giới. Nội thất chống cháy và ghế ngồi vững chãi là một trong những lý do giúp hạn chế thương vong của 777-200 khi xảy ra tai nạn.

Số liệu hàng không Mỹ cho thấy, có ít hơn 60 vụ tai nạn, chủ yếu là tai nạn nhỏ, xảy ra với loại máy bay này kể từ khi ra đời năm 1995.

Tháng 7 năm ngoái, một chiếc 777-200 của Asiana Airlines bị rơi ở sân bay Sanfrancisco, Mỹ, mang theo 307 hành khách, nhưng chỉ có 2 người bị thiệt mạng

9h30: Một phó chủ tịch của Malaysia Airlines nói với hãng tin CNN rằng, chiếc máy bay bị mất tích có đủ nhiên liệu cho 7 giờ bay. Và với mức nhiên liệu như vậy, chiếc máy bay này đã hết nhiên liệu cách đây khoảng 1 giờ đồng hồ.

“Malaysia Airlines hiện đang hợp tác với cơ quan chức năng để xác định vị trí của chiếc máy bay”, Malaysia Airlines nói.

Hãng máy bay Boeing đã gửi đi một tuyên bố nói: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các thông tin về chuyến bay MH370 của Malaysia. Tâm trí của chúng tôi ở cùng tất cả những người có mặt trên chuyến bay”.

Boeing 777-200 là loại máy bay tầm xa có gắn hai động cơ phản lực.

9h11: “Chúng tôi rất tiếc đã mất toàn bộ liên lạc với chuyến bay MH370 xuất phát từ Kual Lumpur lúc 0h41 sáng để đi tới Bắc Kinh”, trang Business Insider dẫn lời ông Ahmad Jauhari Yahya, Giám đốc điều hành (CEO) của Malaysia Airlines trong một bản tuyên bố.

Chiếc máy bay đã mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu 2 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Theo đúng lịch trình, chiếc máy bay hạ cánh ở Bắc Kinh vào lúc 6h30 phút sáng nay.

Đây là chiếc máy bay Boeing 777-200, mang theo 227 hành khách và phi hành đoàn 12 người, thông cáo báo chí của Malaysia Airlines cho biết. Hành khách đi trên máy bay mang 13 quốc tịch khác nhau.

Tờ WSJ dẫn thông tin từ đài truyền hình trung ương TQ nói rằng, chiếc máy bay chở 160 hành khách Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc, lần liên lạc gần nhất trước khi mất tích của chiếc Boeing 777-200 là với trạm kiểm soát không lưu ở Việt Nam.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng quốc tế tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines. "Trung tâm ACC của Việt Nam cùng các ACC nước bạn như Malaysia, Trung Quốc đang phối hợp rà soát để tìm kiếm", Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói. ACC là trung tâm chỉ huy đường dài, chịu trách nhiệm quản lý vùng trời giữa các sân bay.

"Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có bất cứ thông tin gì", ông Thanh nói.

Theo VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *