Quốc tế 26/10/2014 15:45

Nhiều doanh nghiệp Mỹ chuyển sản xuất từ Trung Quốc về nước

Theo báo cáo của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu The Boston Consulting Group (BCG), các nhà chế tạo lớn đang tăng cường chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ.

Trong cuộc thăm dò ý kiến thường niên thứ ba đối với lãnh đạo cao cấp doanh nghiệp chế tạo tại Mỹ có doanh thu ít nhất 1 tỷ USD, số người trả lời ý kiến cho biết doanh nghiệp của họ chuyển hoạt động từ Trung Quốc về Mỹ tăng 20% so với cách đây một năm.
 
Trong cuộc thăm dò ý kiến có tên "Sản xuất tại Mỹ, một lần nữa" diễn ra hồi tháng Tám vừa qua với câu hỏi “Do lương của người lao động tăng, công ty của bạn sẽ chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ hay không?”, các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc có câu trả lời “Có. Chúng tôi đã thực hiện như vậy” đã tăng lên xấp xỉ 16% từ mức 13% cách đây một năm, và 7% trong cuộc điều tra đầu tiên hồi tháng 2/2012.
 
Ông Harold Sirkin, đồng tác giả nghiên cứu BCG, cho biết sau nhiều năm các nhà chế tạo chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc, tình thế hiện nay đang đảo chiều. 
 
BCG cho biết cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến này được thực hiện trên khá nhiều lĩnh vực từ điện tử và thiết bị máy tính đến phương tiện vận tải, lọc dầu và thực phẩm. Hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp làm việc tại các công ty chế tạo đang sản xuất tại Mỹ và nước ngoài và tiêu thụ sản phẩm ở cả thị trường Mỹ và nước ngoài.
 
Số lãnh đạo doanh nghiệp trả lời công ty của họ đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc trở về Mỹ trong tương lai tăng khoảng 24%. Trong khi đó, 54 % số người trả lời cho biết đang quan tâm đến vấn đề này, xấp xỉ con số cách đây một năm.
 
Cũng theo kết quả cuộc thăm dò trên, hơn 70% số người được hỏi cho rằng việc dễ dàng tuyển dụng lao động có tay nghề hơn là lý do làm họ chuyển hoạt động sản xuất về Mỹ, cao hơn 4 lần số người cũng lấy lý do này để chuyển hoạt động sản xuất từ Mỹ sang Trung Quốc. 
 
Theo Anh Quân

Tin Tức

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *