Quốc tế 08/05/2014 13:58

Nhật chỉ trích các hành động khiêu khích của Trung Quốc

FICA - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chỉ trích sự mở rộng quân sự và các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên biển, gọi đây là những vấn đề gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Chánh văn phòng nội các Nhật cũng bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trong chuyến thăm trụ sở NATO tại Brussels ngày 7/5.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trong chuyến thăm trụ sở NATO tại Brussels ngày 7/5.
 
 
Thủ tướng Abe đã đưa ra các bình luận trên trong bài phát biểu trước các đại diện của NATO tại trụ sở liên minh quân sự này ở Brussels, Bỉ hôm 7/5.
 

“Chính sách ngoại giao và sự mở rộng quân sự của của Trung Quốc đã trở thành các vấn đề lo ngại đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản”, ông Abe nói.

Sự tăng cường chi tiêu quân sự của Bắc Kinh “thiếu minh bạch” và các quốc gia Đông Nam Á phải tăng cường chi tiêu quốc phòng của riêng mình để đối phó với Bắc Kinh, ông Abe nói.

“Một lần nữa, Nhật Bản mạnh mẽ kêu gọi kiểm soát nghiêm ngặt việc xuất khẩu vũ khí, các hàng hóa và công nghệ nhạy cảm để đảm bảo rằng những thứ đó không trở thành tác nhân gây mất ổn định trong khu vực”, ông Abe nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng Nhật, đã có “nhiều nỗ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc ép buộc” tại Biển Đông và Hoa Đông.

“Là một cường quốc có trách nhiệm trong khu vực, Nhật Bản sẽ tiếp tục kiềm chế. Nhưng cùng lúc đó, Tokyo cũng sẽ giữ vững luật pháp và bảo vệ trật tự trên biển, trong đó có tự do hàng hải và tự do hàng không”, ông Abe nói.

Thủ tướng Abe cho hay Nhật “có đủ khả năng và cũng có ý định nhằm đóng một vai trò tích cực hơn trước đây” nhằm đảm bảo hòa bình trong khu vực và trên thế giới thông qua sự hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản: Trung Quốc hành động khiêu khích

Trong khi đó, Nhật Bản ngày 8/5 cho biết nước này “rất lo ngại” về hành động của Trung Quốc trong cuộc chạm trán với Việt Nam ở Biển Đông và hối thúc Bắc Kinh kiềm các hành động khiêu khích.

“Chúng tôi có những lo ngại nghiêm trọng khi có thông tin cho biết nhiều tàu Việt Nam đã bị hư hại và một số người Việt Nam bị thương”, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu trước báo giới tại Tokyo.

“Chúng tôi rất lo ngại trong bối cảnh các căng thẳng gia tăng khi Trung Quốc đơn phương tiến hành các hoạt động khoan thăm dò trên Biển Đông”.

“Chúng tôi xem vụ việc này là một phần trong các hành động khiêu khích hàng hải và đơn phương của Trung Quốc”, ông Suga nói.

Cũng theo chánh văn phòng nội các Nhật, Trung Quốc nên giải thích với Việt Nam và cộng đồng quốc tế cơ sở nào mà Bắc Kinh hành động như vậy. Ông Suga nói thêm rằng Nhật rất muốn Trung Quốc kiềm chế các động thái khiêu khích và hành động theo "cách thức tự kiềm chế".

Trước đó vào ngày 2/5, Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc ngang nhiên thông báo đã đưa giàn khoản Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 2/5 đến 15/8/2014, vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định tại Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Không chỉ ngang ngược đưa giàn khoan trên vào vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc còn cử khoảng 80 tàu cùng nhiều máy bay hộ tống việc lắp đặt. Các tàu và máy bay của Trung Quốc còn hung hăng tấn công các tàu cảnh sát biển của Việt Nam khi bị ngăn cản hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

An Bình
Theo AFP, Japan News

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *