Quốc tế 04/03/2015 15:14

Nhật cấm cửa taxi Uber “ngay lập tức”

FICA - Bộ giao thông Nhật Bản vừa yêu cầu hãng cung cấp dịch vụ đặt chỗ taxi Uber ngừng hoạt động, chỉ chưa đầy một tháng sau khi cho phép thí điểm, do loại hình kinh doanh vận tải này vi phạm luật pháp sở tại.

Thông tin được một quan chức Bộ giao thông Nhật tiết lộ với hãng thông tấn AFP ngày 4/3. Theo đó, đại diện cơ quan này đã gặp lãnh đạo Uber cuối tuần qua và yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ “ngay lập tức”.

 

Một lái xe mở cửa cho khách trong một đợt tập huấn ngoài trụ sở Uber Tokyo (Ảnh:
Một lái xe mở cửa cho khách trong một đợt tập huấn ngoài trụ sở Uber Tokyo (Ảnh: WSJ)

 

Diễn biến này được xem như một thách thức nữa đối với hãng cung cấp dịch vụ đặt chỗ taxi trực tuyến, vốn đã vấp phải nhiều phản ứng từ các công ty taxi truyền thống, trong cuộc chiến sinh tồn.

 

“Thứ Sáu vừa qua, chúng tôi đã gặp các lãnh đạo Uber Nhật Bản và yêu cầu họ dừng chương trình thử nghiệm ngay lập tức do chúng tôi nghi ngờ họ vi phạm luật giao thông Nhật”, vị quan chức Bộ giao thông khẳng định.

 

“Có hai vấn đề lớn với dự án của họ. Thứ nhất, việc sử dụng tài xế thông thường cho hoạt động taxi sẽ bị xem là kinh doanh taxi không phép, và thứ hai là những lo ngại về an toàn”, bao gồm việc bảo hiểm không đầy đủ.

 

Phản ứng trước động thái trên của chính phủ, Uber cho biết sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Nhật và khẳng định dịch vụ của mình là “điểm cộng” cho giao thông đô thị tại nước này.

 

“Trong thời gian một tháng kể từ khi triển khai, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ các lái xe tham gia chương trình cũng như hành khách…Chúng tôi sẽ tiếp tục những đối thoại đang có với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để cung cấp đầy đủ chi tiết về chương trình và giải tỏa mọi lo ngại”, thông báo của Uber viết.

 

Tại Nhật, Uber đã hoạt động rất tích cực với sự phối hợp chặt chẽ cùng các lái xe taxi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong dự án thử nghiệm để thu thập dữ liệu vừa qua, công ty này đã cho những lái xe thông thường tham gia chuyên chở khách.

 

Kể từ khi ra đời năm 2009, Uber đã lớn mạnh không ngừng và hiện được định giá ở mức 40 tỷ USD, với hoạt động tại hơn 200 thành phố khắp 54 quốc gia.

 

Thanh Tùng

Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *