Quốc tế 11/03/2015 15:24

Nhật Bản: Nhân viên văn phòng làm việc 13 tiếng/ngày

Làm việc 13 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần trong suốt 3 tháng là lịch làm việc thông thường của các nhân viên ngành dịch vụ tài chính ở Nhật trong mùa cao điểm.

Cuộc sống này được tái hiện trong đoạn phim tài liệu do một nhân vật tên "Stu in Tokyo" thực hiện và đang trở thành hiện tượng trên Youtube với hơn 600.000 lượt xem sau 1 tuần đăng tải, theo CNN.

 

Nhật Bản: Nhân viên văn phòng làm việc 13 tiếng/ngày

 

Trong đoạn video, Stu mô tả một tuần làm việc của bản thân trong mùa cao điểm của ngành dịch vụ tài chính ở Nhật, kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 hằng năm.

 

Mỗi ngày, buổi sáng Stu đến văn phòng và làm việc trung bình 13 tiếng mỗi ngày, rời văn phòng về nhà sau 11 giờ tối và bắt đầu đi ngủ lúc 1 giờ sáng. Lịch trình này lặp đi lặp lại mỗi ngày trong suốt ba tháng.

 

Trung bình mỗi tuần Stu làm việc 78 tiếng và ngủ 35 tiếng. Đây cũng là cuộc sống điển hình của nhân viên văn phòng Nhật Bản.

 

Được xem như xương sống trong nền kinh tế Nhật, những nhân viên văn phòng luôn được mong đợi sẽ đặt công ty lên hàng đầu danh sách những điều cần ưu tiên trong cuộc sống. Họ làm việc liên tục giờ này qua giờ khác, đi kèm với những bữa tiệc ngoại giao kéo dài bất tận với đồng nghiệp và khách hàng.

 

Song như đã giải thích ở đoạn đầu của video, Stu hoàn toàn cảm thấy thoải mái với cuộc sống nghiện công việc của mình.

 

"Tôi không cần sự đồng cảm. Khi tôi chấp nhận lời đề nghị của nhà tuyển dụng về công việc này, tôi hiểu rất rõ sự bận rộn của nó", Stu nói.

 

Stu cho biết điều an ủi là sự bận rộn này chỉ mang tính chất thời vụ. Đến cuối tháng 3, Stu hy vọng sẽ quay trở lại lịch làm việc thông thường. Nhưng không phải ai cũng may mắn như Stu.

 

"Có rất nhiều người dân Tokyo phải làm việc liên tục quanh năm suốt tháng để có thể chăm lo cho gia đình. Tôi không thể tưởng tượng được mình thế nào khi phải làm tất cả những việc này vì những trách nhiệm đó". Stu nói.

 

Theo CNN, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có những cải tổ trong luật lao động, cụ thể là quyết định bãi bỏ chế độ trả tiền ngoài giờ cho các chuyên gia kiếm được hơn 83.000 USD/năm. Ý tưởng này nhằm khuyến khích nhân viên văn phòng về sớm khi không còn được trả tiền để làm việc ngoài giờ nữa.

 

Song, giới công đoàn lại phản đối quyết định này và tuyên bố sẽ không cắt giảm giờ làm.

 

Theo Lâm Nhi

DNSG

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *