Quốc tế 10/01/2014 12:34

Nhà mạng Trung Quốc cấm giao dịch bằng đồng Bitcoin

Taobao, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, vừa thông báo sẽ cấm các giao dịch bằng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác kể từ ngày 14/1, sau khi chính phủ ban hành lệnh cấm đối với các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến các đồng tiền này.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), tức Ngân hàng trung ương, hồi tháng 12/2013 đã yêu cầu các tổ chức tài chính dừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến Bitcoin và cảnh báo về nguy cơ đồng tiền này được sử dụng cho mục đích rửa tiền.

PBoC cũng cấm các công ty thanh toán đóng vai trò là bên thứ ba ở trong nước cung cấp các dịch vụ hối đoái đối với các đồng tiền ảo.

Mục đích của Taobao khi có những điều chỉnh trong cách thức quản lý đối với các sản phẩm và dịch vụ đã bị cấm là vì sự phát triển lành mạnh hơn của mình và bảo vệ hiệu quả lợi ích của các thành viên.

Tại Taobao, những hướng dẫn về cách thức "săn" các đồng tiền ảo cũng như phần mềm và phần cứng để có được các đồng tiền này cũng sẽ bị cấm.

Taobao là nơi diễn ra giao dịch giữa các khách hàng, với gần 500 triệu người đăng ký sử dụng và là nơi niêm yết hơn 800 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, Taobao chưa từng công nhận Bitcoin là công cụ thanh toán.

Trước khi có lệnh cấm của chính phủ, giới đầu cơ Trung Quốc đã đổ tiền vào Bitcoin, khiến giá trị của nó tại sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất nước này là BTC China tăng tới 9.122% từ ngày 1/1 tới ngày 30/11 năm ngoái và có thời điểm Trung Quốc trở thành thị trường Bitcoin lớn nhất thế giới.

Bitcoin được tạo ra vào năm 2009, sau khi nổ ra khủng hoảng tài chính toàn cầu, bởi một lập trình viên muốn có một đồng tiền độc lập với bất kỳ một ngân hàng trung ương và thiết chế tài chính nào.

Bitcoin được giữ trong ví ảo, có thể được trao đổi trực tiếp mà không cần qua các ngân hàng và người sở hữu có thể ẩn danh.

Theo Lê Minh

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *