Quốc tế 26/06/2018 15:31

Nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc rục rịch mở cửa trở lại

Sau thời gian tạm đóng vì căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, gần đây khi mối quan hệ đã được cải thiện, các nhà hàng Triều Tiên tại 3 thành phố gần biên giới phía Đông Bắc của Trung Quốc đã tiếp tục kinh doanh trở lại.

Theo tờ Yonhap, sau 3 cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Trung Quốc, một số nhà hàng Bắc Triều Tiên ở 3 tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa liên quan đến lệnh trừng phạt quốc tế.


Một màn biểu diễn trong nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Một màn biểu diễn trong nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Cụ thể, nhà hàng Reungrado ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đã bị đóng cửa theo lệnh của các nhà chức trách Trung Quốc vào ngày 10/1 năm nay. Tuy nhiên, vào thứ Bảy tuần trước, nhà hàng này cũng đã bắt đầu cải tạo lại nội thất.

“Nhà hàng Reungrado đã đóng cửa trong 5 tháng qua. Nhưng cửa chớp của nó gần đây đã mở lại. Thêm nữa, nhiều bao xi măng dường như liên quan đến việc cải tạo đã được để đầy ở lối vào nhà hàng. Tủ lạnh và các thiết bị nội thất khác cũng được thấy bên trong nhà hàng”, một nguồn tin giấu tên nói.

Thêm nữa, tờ Yonhap dẫn lời nguồn tin này cho biết, dấu hiệu của việc nối lại kinh doanh tại nhà hàng Reungrado dường như đã được lan toả bởi bầu không khí mới sau các cuộc hội đàm thượng đỉnh liên tiếp giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên ông Kim Jong-Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bên cạnh đó, nhà hàng Ryukyung, chi nhánh lớn nhất của Bắc Triều Tiên tại Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, đã tiếp tục hoạt động vào cuối tháng 4 vừa qua, một tháng sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông Kim và ông Tập diễn ra vào hồi tháng 3. Mặc dù hiện nay, nhà hàng này đã được đăng ký thuộc sở hữu của riêng Trung Quốc.

Ngoài ra, Chilbosan Hotel, một khách sạn liên doanh Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc ở Thẩm Dương, đã đóng cửa vào ngày 9/1 theo lệnh từ Bắc Kinh, nhưng bây giờ cũng đang chuẩn bị mở cửa lại sau khi đổi tên và chủ sở hữu.

Trước đó, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa tất cả các doanh nghiệp Triều Tiên, bao gồm các nhà hàng, trên lãnh thổ Trung Quốc trước hạn chót 9/1.

Ước tính có khoảng 100 nhà hàng Triều Tiên đang hoạt động rải khắp tại Trung Quốc, tuy nhiên con số chính xác vẫn chưa được công bố. Các nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc cũng như các quốc gia khác được xem là nguồn thu ngoại tệ chính của chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-Un.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *