Quốc tế 01/06/2015 14:30

Người dân Hy Lạp rút tiền ồ ạt ra khỏi các ngân hàng

Các chủ sở hữu tài khoản cá nhân và doanh nghiệp đã rút khoảng 30,6 tỷ Euro tiền gửi tại các ngân hàng Hy Lạp.

Mặc dù người phát ngôn của Chính phủ Hy Lạp đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán về việc Hy Lạp có thể thực hiện biện pháp kiểm soát vốn, tức hạn chế rút tiền, các tài khoản ngân hàng ở nước này vẫn tiếp tục bị rút tiền ồ ạt.

 

 

Tính từ đầu tháng 11/2014 đến nay, các chủ sở hữu tài khoản cá nhân và doanh nghiệp đã rút khoảng 30,6 tỷ Euro tiền gửi tại các ngân hàng nước này trước những lo ngại về khả năng vỡ nợ của Hy Lạp. Theo một số liệu do đài RFI của Pháp cung cấp, chỉ tính riêng trong ngày 28/5 vừa qua, số tiền bị các chủ tài khoản rút ra rơi vào khoảng 500 triệu Euro.

 

Giới phân tích nhận định, nếu Athens và các chủ nợ không đạt được sự đồng thuận sớm, nhằm giải ngân khoản tiền 7,2 tỷ Euro còn lại trong gói cứu trợ đã nhất trí trước đó, nguy cơ người gửi rút hết tiền từ tài khoản ở các ngân hàng càng tăng lên. Hậu quả là các ngân hàng tại Hy Lạp sẽ bị kiểm soát chặt chẽ về vốn và bị áp đặt các biện pháp đặc biệt khác, khi đó tư cách thành viên Eurozone của Hy Lạp cũng sẽ bị đặt dấu hỏi.

 

Trước đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's từng cho rằng Athens có thể sẽ áp dụng quy định kiểm soát tiền tệ và đóng băng các khoản tiền gửi ngân hàng nhằm đối phó với tình trạng rút vốn hàng loạt.

 

Theo VTV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *