Quốc tế 19/02/2014 17:37

Người biểu tình Thái vây căn cứ quân đội và văn phòng tạm của thủ tướng

FICA - Những người biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan hôm nay đã tụ tập bên ngoài một căn cứ quân đội ở Bangkok, nơi có văn phòng làm việc tạm thời của Thủ tướng, một ngày sau các cuộc đụng độ với cảnh sát trên đường phố thủ đô, làm 5 người chết.

Đám đông biểu tình tụ tập bên ngoài căn cứ quân đội ở phía bắc Bangkok ngày 19/2.
Đám đông biểu tình tụ tập bên ngoài căn cứ quân đội ở phía bắc Bangkok ngày 19/2.

 

Đám đông biểu tình ngày 19/2 đã cố gắng gia tăng áp lực lên Thủ tướng Yingluck Shinawatra bằng cách tập trung bên ngoài văn phòng của bộ quốc phòng ở Muang Thong Thani thuộc ngoại ô Bangkok, nơi có văn phòng tạm thời của bà.

Bà Yingluck đã buộc phải sử dụng một văn phòng làm việc tạm thời kể từ tháng 1 sau khi phe biểu tình chặn lối vào tòa nhà chính phủ, nơi có văn phòng thủ tướng và các bộ trưởng nội các, ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Hàng nghìn người biểu tình hôm nay đã tụ tập gần căn cứ quốc phòng. Họ đến đây bằng xe tải, xe máy và thậm chí đi bộ. Một số người vẫy cờ trong khi những người khác huýt sáo ầm ĩ.

Khoảng 1.000 cảnh sát trong trang phục chống bạo động đã được triển khai bên ngoài căn cứ.

Không rõ bà Yingluck có ở trong văn phòng hôm nay hay không. Hôm qua, bà đã có bài phát biểu từ địa điểm này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban ngày 19/2 tuyên bố ông sẽ huy động người biểu tình từ tất cả các mặt trận để "tống cổ" Thủ tướng tạm quyền Yingluck ra khỏi căn cứ quân sự ở Muang Thong Thani hôm nay.
 
Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban tại Bangkok ngày 18/2.
Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban tại Bangkok ngày 18/2.
 

Ông Suthep cho biết ông sẽ gia tăng cuộc biểu tình chống chính phủ, truy tìm bà Yingluck hàng ngày và tống cổ bà ra khỏi tất cả các địa điểm khác nhau nơi bà làm việc, vì đã ra lệnh trấn áp người biểu tình tại địa điểm Phan Rah ngày 18/2.

5 người chết chỉ trong 1 ngày

Mặc dù Thái Lan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất kể từ năm 2010 nhưng cảnh sát cho tới nay cơ bản vẫn kìm chế sử dụng bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Tuần trước, cánh sát đã bắt đầu thực hiện các nỗ lực nhằm giải tán các địa điểm quan trọng vốn bị những người biểu tình chiếm đóng vào tháng qua. Giới chức chính phủ cho hay hành động của phe biểu tình đang cản cở công chúng tiếp cận các dịch vụ của chính phủ.

Các biện pháp của cảnh sát đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ phía những người biểu tình ở trung tâm Bangkok hôm qua 18/2, và các cuộc xô xát giữa hai bên đã gây ra nổ súng. 5 người, trong đó có một cảnh sát, đã thiệt mạng do bạo lực chỉ trong ngày hôm qua, và hơn 70 người khác bị thương.

Trung tướng Paradon Patthanathabut, giám đốc an ninh quốc gia Thái Lan, hôm nay cho biết cảnh sát đã tạm ngừng các nỗ lực nhằm giải tán người biểu tình khỏi các địa điểm quan trọng.

Làn sóng biểu tình hiện thời tại Bangkok bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, khi chính phủ của Thủ tướng Yingluck định thông qua một luật ân xá có thể mở đường cho sự trở về của anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Phe biểu tình đã tuần hành tại Bangkok trong nhiều tháng qua, yêu cầu Thủ tướng Yingluck từ chức.

Chiến dịch kéo dài của họ đã làm gia tăng các chia rẽ chính trị tại Thái Lan, gây ảnh hưởng tới hoạt động của chính phủ và làm bùng phát các cuộc bạo lực đường phố chết người.

Phe biểu tình muốn Thái Lan thoát khỏi ảnh hưởng của bà Yingluck và anah trai bà, người mà họ nói là đứng sau điều khiển chính phủ hiện nay. Họ đã kêu gọi thành lập một "hội đồng của nhân dân" để giám sát các cải cách chính trị và bầu cử.

An Bình
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *