Quốc tế 03/05/2015 14:01

Ngao Tạng gặp hạn vì Trung Quốc chống tham nhũng

Cách đây mới một năm, một con chó ngao Tây Tạng có thể có thể được sang tay với giá lên tới 1,2 triệu Bảng Anh. Tuy vậy, loài chó một thời đắt đỏ này giờ không còn ưa thích ở Trung Quốc, thậm chí còn bị đưa vào các lò mổ để lấy thịt để phục vụ cho các quán lẩu rẻ tiền.

Theo tờ báo Anh Daily Mail, số phận bi thảm của loài chó ngao Tây Tạng ở Trung Quốc hiện nay xuất phát từ chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Chủ tịch nước này, ông Tập Cận Bình.

 

Ngao Tạng gặp hạn vì Trung Quốc chống tham nhũng

Chó ngao Tây Tạng - loài chó trước kia thường được nuôi ở vùng Tây Tạng để canh giữ gia súc và nổi tiếng bởi sự trung thành - có thể nặng tới 80 kg mỗi con


Trước kia, các doanh nhân giàu có thường dùng những con chó ngao đắt giá để làm quà tặng cho các quan chức với hy vọng gây ảnh hưởng đối với các quyết định của chính quyền.

Ông Luo Yi, Giám đốc trang trại nuôi chó ngao Tây Tạng lớn nhất Trung Quốc, nói với tờ Nhân dân Nhật báo: “Chiến dịch chống tham nhũng đồng nghĩa với việc mọi người không còn dám dùng những con chó ngao để làm quà tặng nữa. Mà cũng chẳng có ai dám nhận quà là loại chó này”.

Chưa kể, nhiều người còn cho rằng lệnh cấm sở hữu chó có trọng lượng trên 50 kg ở một số thành phố gồm Bắc Kinh, Chính Châu, Thượng Hải và Thiên Tân cũng có ảnh hưởng lớn tới số phận của loài chó ngao Tây Tạng ở Trung Quốc.

Chó ngao Tây Tạng - loài chó trước kia thường được nuôi ở vùng Tây Tạng để canh giữ gia súc và nổi tiếng bởi sự trung thành - có thể nặng tới 80 kg mỗi con.

Sự sụp đổ của thị trường chó ngao Tây Tạng ở Trung Quốc hiện rõ sau khi các nhân viên bảo vệ động vật giải cứu một đàn chó loại này bị chuyển tới một lò mổ. Đây là lò mổ chuyên cung cấp thịt dùng cho món lẩu trong các nhà hàng. Da chó ngao Tây Tạng có thể được dùng để làm thắt lưng.

Các nhân viên bảo vệ động vật cho biết đã phát hiện 20 con chó ngao Tây Tạng bị nhồi nhét trong những cái lồng. 1/3 số chó này đã chết và những con khác không hề được cho ăn uống trong suốt ba ngày. Nhiều con được tìm thấy trong tình trạng bị gãy xương.

Các tổ chức bảo vệ động vật lo ngại rằng trên khắp Trung Quốc, hàng trăm con chó ngao Tây Tạng đang rơi vào số phận thê thảm như vậy.

Ngoài ra, những con chó ngao Tây Tạng còn bị các băng nhóm tội phạm bắt trộm để bán cho các lò giết mổ. Chưa kể, các công ty nhân giống cũng bán những con chó ngao bị đánh giá là “không hoàn hảo” cho các lò mổ.

Theo ông Luo Yi, người có trang trại chó ngao Tây Tạng ở chính vùng Tây Tạng, một số công ty nhân giống đã làm suy giảm chất lượng của giống chó này nhằm kiếm được nhiều tiền hơn. “Vì lợi nhuận, nhiều người đã lai tạp chó ngao Tây Tạng, dẫn tới sự suy giảm cả về hình thức và tính cách của loài chó”, ông Luo nói.

Bởi vậy, hiện có một lượng lớn chó ngao kém chất lượng không thể tiêu thụ được - ông Luo cho hay.

Trong khi đó, Chen Youjun, một chuyên gia về chụp ảnh chó ngao Tây Tạng, nói: “Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng ở Trung Quốc khiến ngày càng có nhiều người nhận ra chó ngao Tây Tạng không phải là loài vật phù hợp với cuộc sống thành thị”.

Cơn sốt chó ngao Tây Tạng bắt đầu ở Trung Quốc từ năm 2005, đưa loài chó này vào vị trí một biểu tượng của địa vị. 

Cách đây 13 tháng, một con chó ngao Tây Tạng con được bán với giá 1,2 triệu Bảng và đây được cho là mức giá cao nhất từng được trả cho một con chó. Khi đó, một chủ đầu tư bất động sản đã mua con chó ngao một năm tuổi có bộ lông màu vàng từ nhà nhân giống Zhang Gengyun ở tỉnh Triết Giang.

Trong thương vụ đắt giá trên, ông Zhang đã nói về những con chó ngao Tây Tạng của mình: “Chúng có dòng máu của loài sư tử và là những con chó ngao đỉnh cao nhất”.

 

Theo Vneconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *