Quốc tế 19/10/2014 14:34

Nga tuyên bố không bán chịu khí đốt cho Ucraina

FICA - Nga sẽ không bán chịu khí đốt cho Ucraina”, đây là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ở Milan ngày 17/10, đài Tiếng nói nước Nga cho biết.

Ông Putin nhấn mạnh với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh ASEM: “Nga sẽ không bán chịu nữa. Và tôi sẽ nói lý do tại sao. Trước hết, cần phải có tính kỷ luật tiêu dùng nhất định, bởi vì phải nói rằng tỷ lệ thu tiền ở Ukraina là rất thấp, thấp hơn nhiều so với ở Nga, mà giá cả đã là khá thấp rồi”.

 

 

Về việc nợ khí đốt của Ucraina, ông Putin cho biết, hiện Nga đã bán chịu cho Ukraina một khoản 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái, và trong hai tháng cuối cùng của năm ngoái, Ukraina còn nợ 1,4 tỷ USD.

 

“Đây là con số không thể phủ nhận. Về khoản đã cung cấp trong năm qua - không có ai chối cãi điều gì. Nhưng không ai muốn trả tiền.” - ông Putin nói thêm.

 

Hôm qua, thỏa thuận giá khí đốt mới giữa Nga và Ucraina đã được thống nhất, tổng thống đương nhiệm Ucraina Poroshenko cho biết Ucraina và Nga đã đạt được một thỏa thuận sợ bộ về giá bán khí đốt của Nga trong mùa Đông này nhưng Kiev có thể sẽ cần sự giúp đỡ của quốc tế để thanh toán.

 

Ông Poroshenko nói: “Chúng tôi (Nga và Ucraina) đã đạt được một thỏa thuận ấn định giá ở mức 385 USD cho đến ngày 31/3 tới.” Mức giá này thấp hơn nhiều so với mức giá 485 USD/1000 mét khối khí đốt mà phía Nga đưa ra hồi tháng 6/2014 vừa qua khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga bị lật đổ.

 

Về kế hoạch trì hoãn trả nợ cho Nga, ông Poroshenko giải thích công ty năng lượng quốc doanh Naftogaz sở dĩ đang thiếu tiền để thanh toán cho việc mua khí đốt một phần là do các khoản nợ của những khách hàng ở các khu vực Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *