Quốc tế 16/01/2015 14:48

Nga “trảm nữ tướng” để giải quyết khủng hoảng

Nước Nga đang đối mặt với khủng hoảng do lệnh trừng phạt của phương Tây trong lúc giá dầu mỏ đang tụt dốc. Trong hoàn cảnh này, chính quyền Nga quyết định “trảm nữ tướng" của mình nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng.

 
Nga, khung hoang, lenh trung phat cua phuong Tay, su sut gia cua dong Rup

Tổng thống Putin chỉ trích việc ngân hàng phản ứng chậm chạp

 

 

Sau khi Tổng thống Putin chỉ trích sự thất bại của các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn  đà sụt giá của đồng rúp, Ngân hàng Trung ương Nga thay thế người đứng đầu chính sách tiền tệ.

Dmitry Tulin, một cựu quan chức ngân hàng trung ương cũng từng làm việc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Deloitte LLP, sẽ đảm nhận vai trò Phó thống đốc thứ nhất phụ trách chính sách tiền tệ của Ngân hàng của Nga, thay cho "nữ tướng" ngân hàng Ksenia Yudaeva.

Bà Yudaeva vẫn sẽ làm phó cho nữ thống đốc Elvira Nabiullina nhưng sẽ tập trung vào dự báo chiến lược và sự ổn định tài chính

Yudaeva, đã tham gia ngân hàng trung ương hồi tháng 9.2013. Bà là người phụ trách chính sách tiền tệ từ đó đến giờ. Sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm ngoái, Nga bị lệnh trừng phạt của phương Tây nhưng chính sách tiền tệ của Ngân hàng bị đánh giá là kém linh hoạt trước tình hình mới.

Các nhà hoạch định chính sách Nga triển khai các bước khẩn cấp bao gồm tăng lãi suất cơ bản và ném 88 tỉ USD vào giải cứu đồng rúp. Tuy nhiên, tổng thống Putin chỉ trích rằng các biện pháp đó dù đúng đắn nhưng không kịp thời.

Các nhà hoạch định chính sách đang vật lộn để kiềm chế khủng hoảng tiền tệ tồi tệ nhất của nước này kể từ năm 1998 trong khi đồng rúp mất gần 50% so với đồng USD trong 12 tháng qua.

Ngày 16.12, ngân hàng trung ương đã có bước đi đột phá để chống đỡ khủng hoảng tiền tệ bằng việc tăng lãi suất cơ bản từ 10,5% lên 17%. Nhưng theo Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, kiểu tăng lãi suất vọt lên thế lợi bất cập hại. Đáng ra, ngân hàng phải tăng lãi suất sớm hơn và chỉ tăng trong khoảng 13-14%.

Với dầu gần 45 USD một thùng, tổng sản phẩm quốc nội của Nga có thể sẽ giảm 4-5% trong năm nay, ông Ulyukayev cho biết. Ngân hàng trung ương tháng trước dự báo giảm 4,5% lên 4,7% ngay cả khi dầu thô ở mức 60 USD một thùng. Ông Ulyukayev tin rằng phải đến năm 2016 và 2017, GDP của Nga mới dương.

Về phó tướng ngân hàng mới, ông Tulin, 58 tuổi, từng tham gia  ngân hàng trung ương của Liên Xô vào năm 1978 sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính Moscow. Sau đó, ông giữ chức Phó Chủ tịch Cơ quan tiền tệ của Nga vào giữa những năm 1990 và trong giai đoạn 2004-2006. 
 
Thống đốc Nabiullina mô tả ông là một quan chức "rất có trách nhiệm", người có"sự hiểu biết sâu sắc" về chính sách tiền tệ.
 
Theo Anh Tú
Một thế giới
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *