Quốc tế 12/09/2014 08:59

Nga trả đũa EU bằng lệnh cấm nhập xe hơi cũ và hàng tiêu dùng

FICA - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Putin hôm 11/9 cho hay, Nga đã soạn thảo xong các lệnh trừng phạt mới đối với Phương Tây.

Đối tượng lần này là các mặt hàng xe hơi cũ nhập khẩu và hàng tiêu dùng.

 

 

Chia sẻ trên Hãng thông tín RIA Novosti, cố vấn Andrei Beloisov cho hay: “Bộ Phát triển kinh tế đã lập một danh sách các hàng hóa và chỉ chờ quyết định trừng phạt được ban hành. Các mặt hàng xe hơi, chúng tôi sẽ đánh xe đã qua sử dụng; các hàng hóa tiêu dùng sẽ hướng vào những gì mà Nga có thể sản xuất được”.

 

Hiện, Nga là thị trường xuất khẩu xe hơi lớn của các nước EU, kể cả loại xe cũ. Đức là nước xuất khẩu xe hơi lớn nhất của EU vào thị trường Nga, đứng thứ 2 là Pháp. Động thái của Nga được cho là sẽ gây lo ngại đối với các nhà kinh doanh xe hơi cũ của Đức và EU vào Nga.

 

Động thái của Nga tiếp sau việc EU và các nước Phương Tây tăng cường trừng phạt Nga. Theo quyết định của EU, lệnh trừng phạt bổ sung vào 5 ngân hàng, các công ty dầu khí và quân sự của Nga sẽ có hiệu lực ngày hôm nay 12/9. Mặt khác, Mỹ cũng đang có ý định tăng cường trừng phạt thêm vào Nga so với các nước EU.

 

Đầu tháng 7/2014 sau lệnh trừng phạt đơn phương của các nước Phương Tây, Nga đã đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu hoa quả, thực phẩm của các nước EU, Mỹ, Canada và Úc vào thị trường này.

 

Lệnh trừng phạt qua lại giữa hai bên đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế các nước. Đồng Rúp (ruble) của Nga đã xuống giá kỷ lục cuối tháng 8/2014, các ngân hàng Nga đang trông chờ vào giải cứu của Chính phủ. Các nền kinh tế Phương Tây cũng chịu tác động không nhỏ khi nền nông nghiệp các nước bị ảnh hưởng lớn từ lệnh cấm vận của Nga. Ngoài ra, nếu Nga đóng cửa không phận đối với máy bay chở khách, sẽ rất có thể các hãng hàng không EU phải đóng cửa.

 

Hiện, vẫn chưa biết thời gian cụ thể lệnh cấm này được ban hành, tuy nhiên theo RIA, có thể lệnh cấm này sẽ được áp dụng ngay trong tháng 9/2014 này.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *