Quốc tế 07/08/2014 08:01

Nga trả đũa EU bằng lệnh cấm nhập khẩu

FICA - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/8 đã ban hành một sắc lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/8 đã ban hành một sắc lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ các quốc gia vốn áp đặt trừng phạt lên Nga vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Trong sắc lệnh, ông Putin đã yêu cầu các biện pháp, vốn cũng áp dụng đối với các lương thực nhập khẩu, sẽ được áp dụng trong 1 năm.

Các cơ quan chính phủ tại Nga đã được chỉ thị đưa ra một danh sách các mặt hàng chịu lệnh trừng phạt.

Nga trước đó đã áp dụng lệnh cấm nhập khẩu đối với một số quốc gia khác, nhưng chủ yếu dựa trên cơ sở sức khỏe cộng đồng.
 
Sắc lệnh hôm qua không nói rõ những quốc gia nào sẽ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, EU và Mỹ gần đây đã gia tăng các lệnh cấm vận lên Nga, với việc Eu áp đặt các biện pháp chế tài đối với 3 lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga cũng như các cá nhân.
 

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Alexey Alekseenko, một quan chức từ cơ quan giám sát thú y và nông nghiệp Nga, cho hay các biện pháp mới có thể sẽ được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Mỹ.

"Rau và hoa quả từ Liên min châu Âu cũng sẽ bị cấm ", ông Alekseenko nói.

Nga mua rau và hoa quả từ EU trị giá khoảng 2 tỷ euro mỗi năm, và nhập khẩu các mặt hàng lương thực và rau từ Mỹ trị giá khoảng 1 tỷ euro.

Hồi tuần trước, Nga đã cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ba Lan trên cơ sở sức khỏe cộng đồng.

Sắc lệnh của Nga viện dẫn "các lợi ích quốc gia" là cơ sở cho các biện pháp mới nhất.

Theo nhật báo kinh doanh Vedomosti, danh sách các mặt hàng bị ảnh hưởng sẽ được công bố vào hôm nay. Rượu và các sản phẩm dành cho trẻ em sẽ không bị ảnh hưởng.

Nga đã bắt đầu chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi sáp nhập Ukraine hồi tháng 3.

EU đã gia tăng các lệnh trừng phạt hồi cuối tháng 7, trong bối cảnh sự giận dữ ngày càng gia tăng sau vụ rơi máy bay MH17 ở đông Ukraine.

Các lệnh trừng phạt mới của EU nhằm vào các đồng minh của Tổng thống Putin như tỷ phú Arkady Rotenberg nhưng cũng nhằm vào các lĩnh công nghệ quốc phòng và công nghiệp dầu mỏ và ảnh hưởng tới các ngân hàng lớn của Nga.

An Bình
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *