Quốc tế 08/05/2015 16:46

Nga tốn 7,6 triệu USD để có Ngày Chiến thắng không mưa

Nhằm bảo đảm trời hửng nắng chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng tại Nga, chính quyền Moskva đã quyết định triển khai máy bay từ một căn cứ không quân ở phía bắc Moskva làm nhiệm vụ rải một loại hóa chất đặc biệt phá mây để có thể "điều khiển" thời điểm mưa rơi.

Nga tốn 7,6 triệu USD để có Ngày Chiến thắng không mưa
Cuộc diễu binh tại Moskva vào ngày 9/5 sẽ là một trong những sự kiện quy mô nhất trong lịch sử những lần kỷ niệm

 

Lý giải khoa học cho hệ thống ngăn mưa:

Các hợp chất phá mây được pha chế từ việc trộn lẫn chất bạc lođua, nitơ dạng lỏng và băng khô. Hợp chất này có thể làm đông cứng những hạt mưa tích tụ trên mây để chúng có thể lớn dần và rơi xuống mặt đất sớm hơn thông thường. Kỹ thuật này được sử dụng rất nhiều trong việc ngăn tình trạng sương mù tại sân bay, thiệt hại do mưa đá ở các thành phố cũng như làm tuyết rơi sớm tại các khu trượt tuyết. Hiện phương pháp trở nên phổ biến tại các nước nhằm mục đích thay đổi điều kiện thời tiết trước những ngày lễ lớn.

 

Theo báo cáo tài chính, điện Kremlin sẵn sàng chi 7,6 triệu USD cho việc sử dụng phương pháp ngăn mưa có từ thời Xô viết nhằm bảo đảm trời quang mây tạnh vào hôm thứ 7 khi diễn ra lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chấm dứt Thế chiến thứ hai tại châu Âu và 15 năm Tổng thống Nga Vladimir Putin đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu đất nước.

 

Một phi đội ngày 9/5 sẽ xuất phát lúc 6h sáng từ căn cứ không quân Chkalovsky và rải một loại hóa chất đặc biệt lên những đám mây lớn vùng lân cận thủ đô, buộc chúng xả lượng mưa tích tụ xuống mặt đất trước khi mây kéo về Moskva. Tuy nhiên để có thời tiết đẹp tại thủ đô, thì những ngôi làng cách đó khoảng 60 đến 100 km có thể sẽ phải chịu mưa lớn và ngập lụt.

 

Thượng tá Vladimir Drik, người phát ngôn của quân đội cho biết máy bay sẽ bay ở độ cao 8.000 m tham gia “điều chỉnh” thời tiết. “Để phá mây, lực lượng không quân sẽ sử dụng 2 loại phi cơ vận tải An-26 và An-12 mang theo loại hóa chất phản ứng đặc biệt”, ông giải thích.

 

Trong khi đó, Nga đang gấp rút thực hiện các buổi tổng duyệt cho lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ ngày 9/5 tới.

 

Theo Hồng Hạnh/D.M/baotintuc.vn

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *