Quốc tế 06/05/2014 11:01

Nga thông qua bộ luật mới nhằm "trả đũa" Visa và Mastercard

Điều luật này được đưa ra nhằm đảm bảo các hệ thống thanh toán trong nước không bị gián đoạn và đơn phương ngừng cung cấp dịch vụ.

Hôm qua (5/5), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua bộ luật trong đó quy định các hệ thống thanh toán quốc tế như Visa và MasterCard phải nộp một khoản phí lên tới hàng tỷ USD nếu họ muốn tiếp tục hoạt động tại quốc gia này sau ngày 1/7.

Điều luật này được đưa ra nhằm đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động trong quốc gia không bị gián đoạn bởi các hệ thống thanh toán quốc tế và ngăn chặn việc các công ty này dừng dịch vụ bất ngờ đối với công dân Nga như những gì Visa và Mastercaed làm trong tháng 3 vừa qua sau lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo đó, các hệ thống thanh toán quốc tế ở Nga không được phép đơn phương ngừng cung cấp dịch vụ cho công dân Nga và yêu cầu phải có trụ sở giao dịch đóng tại quốc gia này. Bên cạnh đó, các hệ thống sẽ phải đóng một khoản tiền ký quỹ tại Ngân hàng trung ương Nga, có giá trị tương đương với tổng giá trị giao dịch trong hai ngày tại Nga.

Visa và Mastercard, hai hệ thống chiếm tới 90% thị phần giao dịch tại Nga, trung bình thực hiện giao dịch trị giá 1,9 tỷ USD một ngày trong năm ngoái. Điều này có nghĩa là hai hệ thống này sẽ phải nộp khoản 3,8 tỷ USD cho Ngân hàng trung ương Nga.

Bộ luật này cũng nhằm tạo cơ sở cho một hệ thống thanh toán quốc gia mới của của Nga, được xây dựng và vận hành bởi một công ty mới thành lập, dưới sự bảo trợ của Ngân hàng trung ương, với hy vọng tăng sức cạnh tranh với hai công ty đối thủ này của Mỹ.

Trước đó, vào tháng 3, hai công ty Mỹ Visa và MasterCard bắt đầu chặn giao dịch bằng thẻ tín dụng của họ ở một số ngân hàng Nga sau khi Washington công bố những lệnh trừng phạt mới.

Điều này đã làm dấy lên các lo ngại về sự lệ thuộc của hệ thống tài chính Nga vào các hệ thống thanh toán nước ngoài nằm ngoài vòng kiểm soát của Ngân hàng Trung ương nước này.

Theo Thùy Anh

VOV online/TheMoscowTimes

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *