Quốc tế 27/02/2015 15:14

Nga thay Trung Quốc làm “kẻ thù số 1” của dân Mỹ

Người Mỹ không còn coi Trung Quốc là “kẻ thù số 1” của nước này, mà thay vào đó là Nga - hãng tin CNBC dẫn kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho biết.

Theo cuộc thăm dò dư luận thường niên mang tên World Affairs (Các vấn đề thế giới) do Viện Gallup thực hiện, có 12% người Mỹ được khảo sát ý kiến đưa ra tên Trung Quốc khi được hỏi đâu là “kẻ thù lớn nhất” của nước Mỹ. Năm ngoái, tỷ lệ đưa ra câu trả lời tương tự là 20%.

Với kết quả này, Trung Quốc hiện đứng sau Nga và Triều Tiên trong danh sách “kẻ thù” của nước Mỹ. Tỷ lệ câu trả lời là Nga và Triều Tiên tương ứng lần lượt là 18% và 15%, so với mức 9% và 16% trong cuộc thăm dò năm ngoái.

Cuộc thăm dò trên được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp trong thời gian từ ngày 8-11/2/2015 với sự tham gia ngẫu nhiên của 837 người Mỹ trưởng thành, tuổi từ 18 trở lên, trên khắp nước Mỹ.

“Trung Quốc khác với các quốc gia khác trong danh sách “kẻ thù” của nước Mỹ. Trung Quốc chủ yếu đem tới cho nước Mỹ mối đe dọa kinh tế, trong khi Nga, Iran, Iraq và Triều Tiên gây lo ngại nhiều về an ninh”, báo cáo của Gallup cho biết.

“Các sự kiện quốc tế trong năm qua, nhất là cuộc đối đầu với Nga liên quan tới tình hình ở Ukraine và ảnh hưởng ngày càng lớn của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria, có thể đã khiến các quốc gia khác thay vì Trung Quốc trở nên đáng ngại hơn với Mỹ”, theo báo cáo.

Sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ diễn ra đồng thời với sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc có thể là một nhân tố khác khiến người dân Mỹ bớt xem Trung Quốc là một mối đe dọa.

Năm 2014, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,4%, mức thấp nhất trong 24 năm, và đánh dấu lần đầu tiên không đạt mục tiêu do Chính phủ nước này đề ra kể từ năm 1998. Trong khi đó, kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,4%, tăng từ mức 2,2% trong năm 2013.

“Khi người Mỹ trở nên tự tin hơn về sức khỏe của nền kinh tế trong nước, quan điểm của họ về các mối đe dọa đối với đất nước có thể dịch chuyển sang các vấn đề an ninh thay vì kinh tế”, Gallup nhận xét.

Cũng trong cuộc thăm dò này, tỷ lệ người Mỹ xem “sức mạnh kinh tế của Trung Quốc” là mối đe dọa hàng đầu đối với các lợi ích sống còn của Mỹ đã giảm xuống 40% từ mức 52% trong năm 2013 và 2014.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *