Quốc tế 17/03/2014 21:07

Nga phát tín hiệu nhanh chóng kết nạp Crimea, EU thông qua lệnh trừng phạt

FICA - Ngày 17/3, một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, Nga vừa phát tín hiệu rõ nhất rằng sẽ nhanh chóng cho sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình bất chấp đe dọa trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

Báo chí Nga dẫn lời lời chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin cho biết: “Chúng tôi sẽ chú ý tới phần việc của mình một cách nhanh chóng và có trách nhiệm”. Bình luận trên được đưa ra ngay sau khi Crimea công bố kết quả bỏ phiếu cho thấy 97% người dân ở đây chọn Nga thay vì Ukraine và Nghị viện Crimea tuyên bố Crimea là một quốc gia độc lập, muốn sáp nhập Nga.


Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ phát biểu về vấn đề này tại phiên họp Quốc hội ngày mai. Điện Kremlin không nêu cụ thể thông điệp mà ông Putin sẽ đưa ra tại Quốc hội, song theo hãng tin ITAR-Tass, đó sẽ là tuyên bố chấp nhận kết nạp Crimea vào Liên bang Nga.


Trong một diễn biến liên quan, sau cuộc họp kéo dài 3 tiếng đồng hồ, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí áp các lệnh trừng phạt gồm cấm nhập cảnh, đóng băng tài sản đối với 21 quan chức Nga và Ukraine.


EU dự kiến sẽ đưa thêm các biện pháp trừng phạt khác trong vài ngày tới khi giới chức khu vực này nhóm họp tại Brussels. Lệnh trừng phạt được cho là sẽ mở rộng đối tượng áp dụng, trong đó sẽ có thêm các quan chức cấp cao có quan hệ mật thiết với ông Putin. Mỹ cũng có thể sớm đưa ra các lệnh trừng phạt với Nga.


Về phía Nga, lần đầu tiên chính phủ nước này thừa nhận kinh tế Nga đang trong giai đoạn khủng hoảng mặc dù trước đó khẳng định kinh tế vẫn có thể đứng vững ngay cả khi bị áp lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Căng thẳng chính trị đang ảnh hưởng lớn đến Nga. Theo số liệu của Goldman Sachs, kể từ đầu năm, khoảng 45 tỷ USD đã rút khỏi Nga, tăng 60% so với quý I/2013. Ngân hàng này cũng cảnh báo, đến cuối năm nay, tổng dòng tiền bốc hơi khỏi Nga có thể lên tới 130 tỷ USD.


Mặc dù các ngân hàng ngoại vẫn chưa đồng loạt cắt nguồn tín dụng cho doanh nghiệp Nga nhưng theo giới trong ngành, một số thương vụ cấp tín dụng cho các doanh nghiệp lớn nhất Nga đã bị ngưng trệ khi ngân hàng chờ liệu lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ ra sao. Barclays của Anh được cho là đã rút khỏi thương vụ hợp tác với ngân hàng VTB của Nga để cấp vốn cho Essar Energy. Barclays từ chối bình luận về thông tin này.


Kể từ đầu năm, đồng Rúp của Nga mất 11% giá trị so với USD, tiếp tục xuống thấp nhất từ trước tới nay. Ngân hàng trung ương nước này tuần trước tuyên bố sẽ nỗ lực duy trì ổn định tài chính. Nga có dự trữ ngoại hối và vàng lên tới 494 tỷ USD, song theo giới phân tích, căng thẳng ở Ukraine có thể nhanh chóng bào mòn kho dự trữ này.


Phương Linh
Theo WSJ, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *