Quốc tế 16/12/2014 13:56

Nga, Mỹ lo số vó khi OPEC dọa giảm giá dầu xuống 40 USD/thùng

Giá dầu đang bước vào cơn đại suy giảm khi kinh tế thế giới cũng đang suy thoái dẫn đến giảm nhu cầu năng lượng. Mỹ vốn chủ trương ghìm giá dầu để đánh vào ngân sách của Nga nhưng giờ cũng đã thấy sợ khi giá dầu giảm quá mức họ "kỳ vọng".

Các nước OPEC quyết đua sản lượng dầu để quyết không đánh mất thị phần và họ còn sẵn sàng dìm giá sâu hơn cả Mỹ, bất chấp thiệt hại kinh tế từng ngày rất cao. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Năng lượng UAE Suhail Al-Mazrouei nói OPEC sẽ duy trì sản lượng ở mức 30 triệu thùng dầu mỗi ngày, và sẽ duy trì mức độ này trong 3 tháng. Thậm chí, họ sẽ không tổ chức họp bất thường để bàn các liệu pháp mới, can thiệp giá dầu.

"Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình dù giá có giảm đến 60 hay 40 USD một thùng", ông Mazrouei nói với Bloomberg vào Chủ nhật trong một một hội nghị ở Dubai.

"Chúng tôi không đưa ra mục tiêu về giá mà để thị trường tự bình ổn", ông bình luận về việc một quan chức Venezuela hôm thứ Sáu cho biết nước này có thể đề nghị triệu tập một cuộc họp bất thường để cứu giá dầu.

Mazrouei cho biết một cuộc họp khẩn cấp của OPEC trong điều kiện hiện nay là không hợp lý. "Chúng tôi cần phải chờ ít nhất một quý mới xem xét một cuộc họp khẩn cấp", ông nói.

Còn Tổng thư ký OPEC Mohammad El-Badri cho biết chưa nghe bất cứ điều gì về một cuộc họp khẩn cấp. Thậm chí, ông còn cho rằng nó sẽ không biến động trong hai quý đầu 2015.

"Chúng ta sẽ không có một bức tranh thực tế về giá dầu cho đến khi kết thúc nửa đầu năm 2015," El-Badri cho biết. "Chuyện giá cả sẽ được giải quyết trong nửa cuối năm 2015 và khi đó OPEC sẽ có một ý tưởng rõ ràng về "các biện pháp cần thiết", ông nói trong khi thừa nhận giá dầu đang bất ổn nhưng chưa đến mức báo động.

El-Badri nói thêm rằng quyết định của OPEC không nhằm làm suy yếu sản xuất dầu khác hoặc phá hoại nền kinh tế cạnh tranh. "Một số người nói rằng quyết định này được đạo diễn bởi Mỹ với lợi thế khai thác từ đá phiến. Tất cả điều này là không chính xác. Một số người còn nói rằng kéo tụt giá dầu để chĩa mũi nhọn vào Iran và Nga. Điều này cũng không chính xác, "ông nói.

Giá dầu đã giảm 20% kể từ cuộc họp cuối cùng của OPEC vào ngày 27.11 sau khi đã giảm 30% so với hồi tháng 6. Hôm thứ hai, giá dầu thô Brent đã hồi phục nhẹ vào 62,29 USD/thùng nhưng đây là mức giá mà tất cả các nước xuất khẩu dầu đều thiệt hại. Trong đó, Nga sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì tỷ trọng xuất khẩu của họ phụ thuộc nhiều vào khai thác dầu mỏ. 
 
Mỹ cũng mệt mỏi trong việc giữ sản lượng trong khi giá thành khai thác dầu từ đá phiến rất cao. Cuộc họp tiếp theo của OPEC nhằm quyết lại sản lượng và giá dầu là vào đầu tháng 6 năm 2015.
 
Theo Anh Tú
Một thế giới
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *