Quốc tế 21/12/2014 08:05

Nga dọa trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ, Canada

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/12 khuyên Mỹ và Canada “suy nghĩ về hậu quả của các lệnh trừng phạt Nga”, đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa. Ông cũng so sánh các lệnh trừng phạt Nga với chính sách cấm vận Mỹ đã tiến hành với Cuba trước đây.

Nga dọa trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ, Canada
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố Nga có thể sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa Mỹ và Canada.

“Mỹ và Canada đã không thể can thiệp vào kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và Sevastopol. Bởi vậy, họ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên các quan chức Nga với các mức độ khác nhau và mở rộng các lệnh cấm hợp tác kinh tế với Mátxcơva”, hãng tin Itar- Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich ngày 20/12.

Phát biểu trước báo giới, ông Lukashevich nhận định: "Những hoài nghi về tính thỏa đáng của các lệnh trừng phạt này đang ngày càng gia tăng. Những người ủng hộ các biện pháp cấm vận Nga sẽ dần dần hiểu rõ rằng chúng không có tác dụng gì, dù rằng việc này sẽ tốn thời gian".

Ông Lukhasevich dẫn trường hợp của Cuba và nói: “Nhà Trắng đã mất hơn nửa thế kỷ để học được bài học rằng những lệnh trừng phạt phong tỏa đảo quốc này chẳng đem lại kết quả gì. Bởi vậy, chúng tôi cũng sẽ chờ đợi xem bao giờ Washington mới nhận ra rằng các sắc lệnh trừng phạt Nga cũng sẽ vô dụng”.

Cũng trong buổi họp báo ngày 20/12, phát ngôn viên Lukashevich tái khẳng định rằng: “Crimea là một phần lãnh thổ mang tính lịch sử và không thể tách rời của nước Nga. Hiện người dân Crimea đã đoàn tụ với người dân Nga, những con người chưa và cũng sẽ không bao giờ khuất phục trước những áp lực bên ngoài”.

Ông Lukashevich khuyên chính phủ Mỹ và Canada suy nghĩ kỹ về hậu quả mà các lệnh trừng phạt mới sẽ gây ra và cảnh báo Mátxcơva có thể sẽ “tiến hành các biện pháp trả đũa”.

Ngày 18/12, Tổng thống Mỹ đã ký ban hành một đạo luật áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga với lưu ý loại trừ việc tiến hành những bước đi bổ sung vào thời điểm này.

Đến ngày 19/12, Canada đã ban hành lệnh cấm đi lại với 11 công dân Nga (bao gồm 10 nghị sỹ Nga). Ngoài ra, nước này còn đưa ra những hạn chế mới về xuất khẩu công nghệ sử dụng trong lĩnh vực dầu mỏ và một số quy định về vay nợ đối với nước Nga.

Thoa Phạm
Theo Itar-Tass
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *