Quốc tế 15/01/2015 23:40

Nga chìm ngập suy thoái kéo triển vọng các thị trường mới nổi

FICA - Chỉ số EMI trung bình cả năm 2014 là 51,4 điểm và cũng là mức thấp nhất tính theo năm kể từ khi loạt khảo sát bắt đầu vào cuối năm 2005.

Theo dữ liệu từ các khảo sát mới nhất của HSBC và Markit, tốc độ tăng truởng sản lượng tại các thị truờng mới nổi trên toàn cầu tăng nhẹ trong tháng 12 nhưng nhìn chung vẫn còn yếu.

Theo đó, chỉ số phát triển kinh tế tại các thị truờng mới nổi của HSBC (EMI) đã tăng từ mức thấp sáu tháng liên tiếp của tháng 11 là 51,2 điểm lên mức cao ba tháng liên tiếp 51,7 điểm trong tháng 12. Nhưng con số đó vẫn chỉ thể hiện một tốc độ phát triển trung bình.

Chỉ số EMI trung bình cả năm 2014 là 51,4 điểm và cũng là mức thấp nhất tính theo năm kể từ khi loạt khảo sát bắt đầu vào cuối năm 2005.

Dữ liệu từ các ngành cho thấy các tăng trưởng của hai ngành sản xuất và dịch vụ tiếp tục yếu dù rằng ngành dịch vụ đã có mức tăng nhanh nhất trong ba tháng qua.

Bốn thị trường mới nổi lớn nhất lại thể hiện khác nhau trong tháng 12. Trong khi tăng trưởng sản lượng tại Trung Quốc nằm dưới mức trung bình thì tại Ấn Độ tiếp tục có sự hồi phục cầm chừng. Các hoạt động tại Brazil lại sụt giảm lần thứ 8 trong 9 tháng qua dù tốc độ sụt giảm đã yếu đi. Trong lúc đó, Nga chìm ngập trong suy thoái.

Các áp lực lạm phát chung trên khắp các thị trường mới nổi vẫn còn yếu, chủ yếu do giá cả đầu vào và đầu ra giảm tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các áp lực lạm phát tại Nga lại tăng nguyên do đồng Rúp bị mất giá cùng với giá cả đầu vào tăng nhanh nhất trong vòng 79 tháng qua và lạm phát giá cả đầu ra đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử khảo sát.

Các đơn hàng mới và tình trạng nhân sự tại các thị trường mới nổi tăng trong tháng 12 nhưng với các tốc độ tăng yếu. Lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ 6 liên tiếp.

Báo cáo đánh giá, viễn cảnh kinh tế của các thị trường mới nổi trên toàn cầu vẫn còn yên ắng trong tháng 12. Chỉ số sản lượng tương lai tại các thị trường mới nổi của HSBC khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp đối với các hoạt động sản xuất trong 12 tháng tới, đã tăng từ mức thấp kỷ lục của tháng 11, do có các nhận định đã được cải thiện tại Brazil và Ấn Độ. Nhưng đó vẫn là mức thấp nhất thứ hai tính đến thời điểm này, và phản ánh các kỳ vọng không mấy lạc quan của các doanh nghiệp tại Trung Quốc và Nga.

Đáng chú ý nhất là các nhà cung cấp dịch vụ tại Nga cũng là những người bi quan nhất từ khi bắt đầu khảo sát PMI ngành dịch vụ vào tháng 10 năm 2001.

Theo nhận định của Chuyên gia kinh tế trưởng Markit - Chris Williamson, mặc dù tăng trưởng tại khắp các thị trường mới nổi chính trên thế giới đã phục hồi nhẹ, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn còn yếu, và còn có các dấu hiệu đã từng thấy ở khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đây.

Trong bốn nền kinh tế Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc (BRIC), Ấn Độ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 12 (và cho cả quý IV nói chung) mặc dù tốc độ tăng giảm từ đỉnh cao năm tháng liên tiếp của tháng 11.

Các khảo sát PMI của HSBC/Markit cũng báo hiệu tăng trưởng tại Trung Quốc vẫn đang diễn ra trong tháng 12 nhưng cũng như Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng đã chậm nay còn chậm hơn. Điều đó cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ còn yếu hơn so với mức tăng trưởng hàng năm 7,3% đã thấy trong quý III -  là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009.

Trong khi đó, Brazil và Nga đều sụt giảm trong tháng 12. Dữ liệu GDP chính thức cho thấy Brazil đã thoát khỏi tình hình suy thoái trong quý III nhưng các khảo sát PMI lại thể hiện tháng 12 là tháng thứ ba liên tiếp diễn ra tình hình sụt giảm. Điều đó cho thấy Brazil và Nga đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng mới vào quý IV. Tổng hợp lại thì tốc độ sụt giảm ấy ở mức trung bình trong tháng 12.

Tuy vậy, báo cáo cho biết, không thấy Nga sẽ có sự hồi phục khi các khảo sát PMI cho thấy tình hình suy thoái của nước này còn sâu sắc thêm. Các khảo sát đang thể hiện các hoạt động kinh doanh giảm trong ba tháng liên tiếp, với tốc độ giảm của tháng 12 là mức giảm mạnh thứ hai kể từ tháng 5 năm 2009.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *