Quốc tế 22/04/2014 06:59

Nga cáo buộc Ukraine phá vỡ hiệp định Geneva

FICA - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/4 đã cáo buộc giới chức Ukraine phá vỡ hiệp định Geneva đạt được tuần trước về việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền Đông nước này. Đồng thời ông cảnh báo Washington phải chịu trách nhiệm về chính quyền họ dựng lên ở Kiev.

Ông Lavrov khẳng định chính quyền Kiev – không được Mátxcơva công nhận – đã không hành động để giải giáp những nhóm vũ trang phi pháp, đặc biệt là nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan Right Sector.

 

Ông Lavrov mạnh mẽ cảnh báo Ukraine và phương Tây
Ông Lavrov mạnh mẽ cảnh báo Ukraine và phương Tây

“Những kẻ cực đoan đang làm chủ tình hình”, ông Lavrov nói, và lên án vụ nổ súng gây chết người gần thị trấn Slavyansk, ở phía Đông Ukraine.

Ông cũng lên án các cuộc biểu tình trên phố đang tiếp diễn tại Kiev của những người thân phương Tây.

Ông cho rằng việc chính quyền Ukraine không thể chấm dứt các cuộc biểu tình phi pháp tại thủ đô nước này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Kiev để bắt đầu chuyến thăm 2 ngày, với các cuộc gặp gỡ lãnh đạo nước này, nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với chính quyền mới.

“Sự vi phạm thô bạo”

Trước đó trong ngày Chủ nhật, 3 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại một điểm kiểm soát do người ly khai thân Nga làm chủ gần Slavyansk.

Diễn biến của vụ việc vẫn chưa rõ ràng. Những người ly khai địa phương nói rằng vụ tấn công do những phần tử quân sự Right Sector thực hiện. Kiev thì gọi đó là “hành động khiêu khích” do các lực lượng đặc biệt của Nga dàn dựng.

Ông Lavrov thì cho rằng vụ việc chứng tỏ Kiev không muốn kiểm soát “những kẻ cực đoan”. Ông cho biết yêu cầu quan trọng nhất của hiệp định Geneva đó là “ngăn ngừa bất kỳ vụ bạo lực nào”, và nó đã không được thực thi.

 

Tình hình tại miền Đông Ukraine vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn
Tình hình tại miền Đông Ukraine vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn

“Các bước đi đang được thực hiện – hơn ai hết bởi những kẻ đã chiếm lấy quyền lực tại Kiev – và đã vi phạm thô bạo các thỏa thuận đạt được tại Geneva”, vị ngoại trưởng Nga tuyên bố trong cuộc họp báo tại Mátxcơva, bên cạnh người đồng cấp đến từ Mozambique, Oldemiro Baloi.

Trong khi đó Mỹ cảnh báo vài ngày tới sẽ có ý nghĩa then chốt và đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống Nga nếu nước này không tuân thủ hiệp định Geneva.

Phó tổng thống Biden sẽ công bố những viện trợ kỹ thuật dành cho chính phủ Kiev, bao gồm hỗ trợ về kinh tế và năng lượng.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm cô lập Nga khỏi thế giới đề sẽ thất bại.

“Chúng ta là một cường quốc lớn, độc lập và biết mình muốn gì”, ông Lavrov nói, và khẳng định “đại đa số các quốc gia trên thế giới không muốn cô lập Nga”.

Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những kẻ họ đã đưa lên nắm quyền tại Kiev, thay vì đưa ra những tối hậu thư cho Mátxcơva.

“Trước khi đưa ra cho chúng ta những tối hậu thư, yêu cầu chúng ta thực thi đầy đủ các yêu sách trong vòng 2-3 ngày nếu không sẽ bị cấm vận, chúng ta kêu gọi các đối tác Mỹ chấp nhận đầy đủ trách nhiệm về những kẻ họ đã đưa lên nắm quyền”, ông Lavrov tuyên bố.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *