Quốc tế 03/05/2014 19:40

Nga: “Lố bịch” khi bầu cử Tổng thống Ukraine trong bạo lực

FICA - Người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin hôm nay 3/5 cho rằng sẽ thật lố bịch khi tiến hành cuộc bầu cử sớm ở Ukraine giữa vòng vây bạo lực và cho biết Kremlin không còn ảnh hưởng đối với lực lượng biểu tình ở miền đông Ukraine.

Nga: “Lố bịch” khi bầu cử Tổng thống Ukraine trong bạo lực
Quân đội Ukraine đang mở rộng cuộc tấn công nhằm vào người biểu tình đòi ly khai ở miền đông nước này.

“Chúng tôi không hiểu ở các thủ đô châu Âu và ở Washington, họ đang nói đến cuộc bầu cử gì ở Kiev”, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin được các hãng thông tấn Nga dẫn lời cho hay.

“Rõ ràng, dựa trên tình hình hiện nay, giữa các cuộc tấn công quân sự, cuộc đột kích trả đũa và những vụ giết chóc hàng loạt, nói về bầu cử là điều thật lố bịch”, ông cho hay.

Kể từ khi Nga cho bán đảo nói tiếng Nga của Ukraine, Crimea, sáp nhập vào nước này hồi tháng 3 vừa qua, phương Tây cho rằng Nga có thể đưa quân vào miền đông Ukraine. Nhưng nhiều nhà phân tích nhận định Nga sẽ không làm vậy, mà thay vào đó sẽ tìm kiếm thỏa hiệp trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 25/5 tới, nhằm giành lại ảnh hưởng ở đất nước láng giềng Ukraine.

Nga không còn ảnh hưởng đối với phe biểu tình ở đông Ukraine

Ông Peskov cũng cho biết Nga không còn có ảnh hưởng đối với những gì đang diễn ra ở đông Ukraine, vốn đang đẩy mối quan hệ giữa Mátxcơva và phương Tây xuống mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

“Từ giờ trở đi, Nga…đã mất hầu hết ảnh hưởng đối với những người này bởi thật khó có thể thuyết phục họ hạ vũ khí”, khi tồn tại đe dọa trực tiếp đối với mạng sống của họ, hãng tin Nga Ria Novosti dẫn lời ông Peskov cho hay.

 

Ông cũng cho biết Nga đã nhận được “hàng ngàn lời kêu gọi” giúp đỡ từ miền đông Ukraine và ông Putin “đặc biệt quan ngại” trước những diễn biến mới ở đây. “Thực chất phần lớn yêu cầu muốn có sự giúp đỡ tích cực của Nga”, ông nói.

Khi được hỏi Mátxcơva sẽ phản ứng ra sao trước cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Ukraine, ông Pesko cho biết với các hãng tin Nga: “Tôi không thể trả lời câu hỏi này, đó là một nhân tố hoàn toàn mới với chúng tôi. Đây không phải là một cuộc xung đột mà Nga là một bên tham gia, đây là một cuộc xung đột ở Ukraine”.

Ông cũng cho hay ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Kiev nhằm vào người biểu tình ủng hộ thân Nga ở thành phố nói tiếng Nga Slavyansk, miền đông Ukraine. Ngoài ra, ít nhất 42 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ và hỏa hoạn ở thành phố Odessa.

Ông gọi đây là “cuộc đột kích trả đũa”, từ dùng trong sách lịch sử của Nga nhằm miêu tả các cuộc đột kích của Đức Quốc xã nhằm chống lại dân thường trong Thế chiến II.

Quan sát viên quân sự châu Âu được thả

Trong một diễn biến khác, bảy quan sát viên của Tổ chức hợp tác và an ninh ở châu Âu (OSCE) hôm nay đã được thả tại thành phố điểm nóng Slavyansk, miền đông Ukraine, nơi quân đội Ukraine đang mở một cuộc tấn công quyết liệt nhằm vào người biểu tình ủng hộ thân Nga.

Thông tin cũng được hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn lời đại diện của Nga tại OSCE xác nhận. Nhóm 8 quan sát viên bị lực lượng biểu tình đòi ly khai ở đông Ukraine bắt giữ vào ngày 25/4 vì bị cáo buộc làm giám điệp. Trước đó, một quan sát viên đã được thả vì lý do sức khỏe.

Theo hãng tin Pháp AFP, ở ngoại ô Slavyansk, nơi các quan sát viên bị giam giữ, đã diễn ra một cuộc đấu súng ác liệt giữa những người ly khai ủng hộ thân Nga, được trang bị súng trường, và binh sỹ Ukraine tại một điểm kiểm soát.

Một người đàn ông bị bắn chết và nằm trên đường, trong khi một người lái xe đã trút hơi thở cuối cùng trên xe nằm cách điểm kiểm soát khoảng 200m. Những người này bị mắc kẹt giữa làn đạn của hai phe. Xe bọc thép của quân đội Ukraine thỉnh thoảng bắn một loạt đạn hạng nặng vào nhóm những người ly khai với lực lượng đông đảo hơn.

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng ở Slavyansk vào ngày hôm qua, khi quân đội Ukraine thắt chặt vòng vây quanh thành phố này. Tuy nhiên phía quân đội Ukraine đã bị mất 2 trực thăng chiến đấu, do bị trúng tên lửa vác vai của lực lượng biểu tình đòi ly khai.

Trung Anh

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *