Quốc tế 17/03/2014 12:55

New York vượt London thành trung tâm tài chính số 1 thế giới

FICA - Hàng loạt vụ bê bối tài chính và những vấn đề xung quanh vị thế của Anh trong Liên minh châu Âu (EU) đã làm giảm danh tiếng của Lon với vai trò trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.

Theo Chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu (chỉ số được đánh giá 6 tháng 1 lần), lần đầu tiên, New York của Mỹ vượt London trở thành trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.


Các vụ bê bối như ngân hàng lạm dụng khách hàng bằng cách bán bảo hiểm không cần thiết, thao túng chỉ số tài chính cộng với việc thua lỗ đang hủy hoại dần vị thế của London. Ngoài ra, những vấn đề xung quanh trưng cầu dân ý về việc Anh có trở thành thành viên EU hay không, liệu Scotland có tách khỏi Vương quốc Anh hay không cũng làm dấy lên những hoài nghi về khả năng tiếp cận thị trường này. Thuế cũng trở thành vấn đề được quan tâm tại xứ sở sương mù.


Michael Mainelli, chủ tịch tổ chức thiết lập chỉ số đánh giá Z/Yen, nhận định: “London cần lấy lại danh tiếng để bất cứ ai cũng được đối xử một cách công bằng và có thể cạnh tranh bình đẳng”.


Cuộc chạy đua giữa các trung tâm tài chính đang nóng lên, trong đó, hai trung tâm tài chính hàng đầu châu Á là Hong Kong và Singapore cũng thu hẹp dần khoảng cách. Các trung tâm khác trong khu vực như Tokyo, Seoul và Thẩm Quyến được đánh giá tốt hơn nhiều so với các trung tâm như Kuala Lumpur, Manila, Jakarta và Mumbai, báo cáo cho biết.


Ở Trung Đông, Qatar được đánh giá là trung tâm tài chính hàng đầu, tiếp đến là Dubai. Trong khi đó, ở châu Âu, 23 trong tổng số 27 trung tâm tài chính tụt hạng.


Chỉ số được tính toán dựa trên khảo sát trực tuyến hơn 3.000 chuyên gia tài chính với hơn 25.000 đánh giá về các trung tâm tài chính khác nhau trong vòng 24 tháng tính đến tháng 12/2013.

 

Chỉ số là tổng hợp đánh giá 5 yếu tố lớn gồm môi trường kinh doanh, tài chính, cơ sở hạ tầng, nhân lực và danh tiếng. Ngoài ra, chỉ số này cũng được thiết lập dựa trên các chỉ số đánh giá một số lĩnh vực liên quan khác như viễn thông.



Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *