Quốc tế 28/05/2015 09:07

Nền kinh tế Mỹ cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực

Kinh tế Mỹ đang có thêm nhiều tín hiệu tích cực trong các lĩnh vực như đầu tư của doanh nghiệp, lòng tin tiêu dùng và thị trường nhà đất.

Sàn giao dịch thị trường chứng khoán New York. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Đây là những dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi yếu đi trong quý I/2015, đồng thời củng cố quan điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) chắc sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào cuối năm nay.

Trong tháng 4/2015, các kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp Mỹ đã tăng tháng thứ hai liên tiếp và lòng tin tiêu dùng trong tháng này cũng cải thiện. Bộ Thương mại Mỹ cho biết số đơn đặt hàng tư liệu sản xuất phi quốc phòng (trừ máy bay) đã tăng 1% trong tháng trước sau khi tăng 1,5% trong tháng Ba. 

Số liệu này đã làm dấy hy vọng rằng hoạt động đầu tư (ngoài lĩnh vực năng lượng) sẽ phục hồi trong những tháng tới và hỗ trợ hoạt động sản xuất.

Trong một báo cáo riêng rẽ của Conference Board, chỉ số lòng tin tiêu dùng Mỹ đã tăng từ 94,3 (điểm) trong tháng 4/2015 lên 95,4 trong tháng 5/2015, khi các hộ gia đình lạc quan hy vọng rằng nhiều việc làm sẽ được tạo mới trong những tháng tới. 

Sự phục hồi của lòng tin tiêu dùng dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động chi tiêu tiêu dùng, qua đó tạo đà phục hồi cho kinh tế Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán nhà mới tại nước này đã tăng 6,8% lên 517.000 căn trong tháng 4/2015. Thị trường nhà đất ấm lên được cho là nhờ sự cải thiện của thị trường lao động, thúc đẩy nhiều thanh niên trẻ sở hữu căn nhà của riêng mình.

Kinh tế Mỹ đã rơi vào đình trệ hồi đầu năm nay, do tình hình thời tiết khắc nghiệt, đồng USD tăng giá, hoạt động chi tiêu trong lĩnh vực năng lượng bị cắt giảm, cũng như cuộc đình công tại một trong những cảng chủ chốt của nước Mỹ./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *