Quốc tế 05/01/2015 17:28

Nạn nhận vụ máy bay AirAsia rơi được đền bù 24.000 USD

Thân nhân các hành khách xấu số trên chuyến bay QZ8501 của AirAsia vừa nhận được đề xuất của hãng máy bay của Malaysia về việc sẽ bồi thường ban đầu 24.000 USD cho mỗi hành khách mất tích sau khi máy bay gặp nạn hôm 28/12.

 
Thi thể nhiều nạn nhân vụ máy bay AirAsia rơi đã được tìm thấy (Ảnh:

Thi thể nhiều nạn nhân vụ máy bay AirAsia rơi đã được tìm thấy (Ảnh: AP)
 
Thông tin được người thân của các nạn nhân tiết lộ với báo giới. Theo đó hãng AirAsia đã gửi một bức thư ngỏ, nêu các chi tiết dự kiến của gói bồi thường ban đầu cho gia đình các nạn nhân.
 

Theo bức thư này, mỗi gia đình có người nhà mất tích theo chuyến bay QZ8501 sẽ được nhận khoảng 24.000 USD (84.653 ringgit). Tuy nhiên, không phải mọi gia đình đều ký tên chấp thuận, mà một số người đã yêu cầu sửa đổi về ngôn từ.

Trong bức thư, AirAsia nhấn mạnh rằng số tiền bồi thường cho bất kỳ “khó khăn về tài chính nào” gia đình các nạn nhân gặp phải trong giai đoạn tìm kiếm, và không phải xác nhận rằng các thành viên gia đình họ đã qua đời.

So với những thông tin trước đó, mức bồi thường dường như đã được tăng lên gấp 3 lần. Tờ Tạp chí phố Wall từng đưa tin AirAsia có thể chỉ chi trả 8300 USD cho mỗi nạn nhân thay vì mức 170.000 USD/người, do Indonesia chưa ký và cũng chưa phê chuẩn công ước Montreal và vẫn đang thực hiện theo công ước Vác-xa-va ra đời năm 1929, quy định các quy tắc trong vận tải hàng không, trong đó có việc bồi thường các nạn nhân trong tai nạn hàng không.

Công ước Vác-xa-va không yêu cầu các hãng hàng không phải chi trả trước cho thân nhân các hành khách, và cũng có mức trần trách nhiệm đối với mỗi nạn nhân thấp hơn.

Phát biểu với Tạp chí phố Wall, CEO của AirAsia Tony Fernandes khẳng định sẽ tiến hành “hỗ trợ tài chính” cho các gia đình nạn nhân, và rằng hãng sẽ không “lẩn trổn đằng sau bất kỳ công ước nào”.

Thanh Tùng
Theo FMT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *